Tin mới

Vợ Lý Hải lên tiếng về việc nuôi 4 con hết 2 tỷ

Thứ ba, 17/07/2018, 09:24 (GMT+7)

"Mỗi nhà mỗi cảnh, làm mẹ, vốn dĩ không có một công thức chung, nuôi con không có một con số chi phí chung. Có lẽ không ai dạy mỗi phụ nữ trở thành một người mẹ tốt bằng chính đứa con của họ.”

"Mỗi nhà mỗi cảnh, làm mẹ, vốn dĩ không có một công thức chung, nuôi con không có một con số chi phí chung. Có lẽ không ai dạy mỗi phụ nữ trở thành một người mẹ tốt bằng chính đứa con của họ.”

Thời gian qua dư luận xôn xao trước việc một bà mẹ trẻ đưa ra bảng dự tính chi phí nuôi con trong năm đầu lên tới hơn 500 triệu. Trước những ý kiến trái chiều, hotmom Minh Hà đã chia sẻ quan điểm bản thân về vấn đề này.

Minh Hà cho biết, cô theo dõi cuộc chiến nuôi con này từ ngày đầu và sau đó vài ngày thì bản thân cô còn bị “bội thực” bởi những thông tin này. Thậm chí, bà mẹ đình đám còn cho biết, nhiều người đã nhắn tin cho cô để hỏi thẳng về lời đồn liệu có phải “Minh Hà nuôi 4 đứa con phải mất hơn 2 tỷ không”.

Bảng chi tiêu gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh FB Trang Minh Nguyen

Bà xã Lý Hải chia sẻ: "Có người nói mua sắm cho con, năm đầu tiên hơn trăm triệu là quá lãng phí. Có người đáp trả tuổi thơ con có một lần, sao không dành cho con những thứ tốt nhất? Nghiện mua sắm cho con có gì là sai.

Mỗi nhà mỗi cảnh, làm mẹ, vốn dĩ không có một công thức chung, nuôi con không có một con số chi phí chung. Có lẽ không ai dạy mỗi phụ nữ trở thành một người mẹ tốt bằng chính đứa con của họ.

Trước khi sinh Rio, Hà cũng đã từng trải qua giai đoạn cái gì cũng mua cho con, cả anh Hải cũng thế. Cứ tham khảo bạn bè, đọc thông tin, thấy cái gì cần, cái gì tốt đều mua sẵn cả, chỉ chờ Rio ra đời thôi. Rồi chính Rio dạy cho mình Rio có thể lớn lên khỏe mạnh, cứng áp, thông minh mà không cần dùng đến những món đồ đó. Rio dạy mình Rio có thể là một cậu bé khôi ngô, năng động mà không cần phải diện những bộ quần áo đắt tiền hàng hiệu. Trước đây, Hà cứ thấy đồ xinh xinh là thích mua về à, thậm chí còn order đồ bên Mỹ về cho bé. Nhưng thật sự dù đồ đẹp, thì không thể phủ nhận vụ mua sắm quần áo rất dễ lãng phí, vì Rio lớn rất nhanh, quần áo mới vừa mặc được mấy lần đã chật. Size quần áo order về nhiều khi ko vừa, chất liệu lại không ưng ý, nên cuối cùng cũng chẳng có cơ hội mặc.

Còn mấy thứ như nôi, xe tập đi, xe đẩy hay đồ chơi, có khi chỉ sau vài tháng hay nửa năm vẫn còn mới nguyên đã không đụng tới nữa vì Rio rất hay tò mò, luôn muốn tìm một trò khác để chơi. Cũng may, lợi thế của Hà là Rio có 3 đứa em, và chỉ cách nhau 1,5 năm. Những món đồ này có thể để dành cho Cherry, Sunny và Mio.

Gia đình Lý Hải - Minh Hà. Ảnh FB Ly Hai Minh Ha

Chính Cherry, Sunny và Mio đã dạy thêm cho mình một bài học khác. Đó là một thế giới hạnh phúc của trẻ con cần nhiều thứ “bình dân” giản đơn hơn là đồ chơi mới đắt tiền, như một bộ đồ chơi tưới cây, một que kem vỉa hè… 

Nếu như mẹ nào sinh con đầu lòng, hoặc chỉ có ý định sinh một em bé, Hà xin share lại bài học mà Rio đã dạy Hà: Có những khoản mua sắm cho con mình hoàn toàn có thể chủ động tiết kiệm được. Điều đầu tiên trước khi muốn mua 1 món gì, các bạn m hãy hỏi bạn bè người thân đã có con nhỏ xem món đó có cần thiết không và dùng có hiệu quả không chắc chắn sau vài lời khuyên bạn sẽ bớt mua được 1 số món có vẻ hay nhưng không có cũng không sao.

Nếu có bạn bè hay họ hàng từng có em bé, các mẹ có thể hỏi xin đồ đạc từ họ hàng hay bạn bè có con nhỏ. Hoặc nếu không đủ thân và ngại làm phiền, các mẹ có thể mua đồ thanh lý, cũng là 1 cách tiết kiệm hiệu quả lắm nè. Cách đây vài năm, muốn mua hàng thanh lý không biết mua ở đâu, tìm như thế nào, có cách nào đảm bảo chất lượng nhưng giờ thì dễ nhiều rồi. Chẳng hạn trên trang Chợ Tốt, đồ bỉm sữa rất nhiều nhé, giá bán cũng rõ ràng, chỉ cần dành vài phút là có thể tìm được ưng ý rồi. Những món hàng này chỉ được dùng 1 thời gian ngắn nên khi thanh lý lại vẫn còn rất mới, giá lại rất mềm.

Và xin chốt lại chủ đề nuôi một em bé “đắt” như thế nào như sau: Hà nghĩ tính cho kỹ không bằng tính đường dài. Nuôi con là một chặng đường dài, và mỗi em bé là một tiểu vũ trụ rất riêng. Hãy quan sát con mỗi ngày, con sẽ cho bạn biết con cần gì, con thích gì và ba mẹ cần chi tiêu như thế nào. Một em bé thích đàn hát, ba mẹ thay vì mua xe điện cho con, hãy dùng tiền đó cho con đăng ký một lớp học đàn. Một em bé ưa khám phá, ba mẹ hãy bớt mua những đôi giày xinh xắn cho con đi lòng vòng sân nhà, dùng số tiền đó để cho con đi dã ngoại cuối tuần, khám phá một vùng đất mới."

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news