Tin mới

Uống thuốc cấm lưu hành 50 năm, cụ ông suýt tử vong

Thứ tư, 06/12/2017, 19:07 (GMT+7)

Một cụ ông tại TP. HCM đã suýt mất mạng do sử dụng một loại thảo dược có chứa chất cấm sử dụng cách đây đã 50 năm để trị bệnh đái tháo đường.

Một cụ ông tại TP. HCM đã suýt mất mạng do sử dụng một loại thảo dược có chứa chất cấm sử dụng cách đây đã 50 năm để trị bệnh đái tháo đường. 

VnexpressNgười lao động cho hay ngày 6/12, Bệnh viện ĐH Y Dược TP. HCM cho biết vừa tiếp nhận cụ ông Lê Văn M. (80 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM).

Cụ ông hiện đang được điều trị và theo dõi. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, cụ M. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nôn mửa kéo dài, mệt mỏi sau khi nôn. 

Tiến hành kiểm tra ban đầu, các bác sĩ xác định không thấy bất kỳ triệu chứng đáng lưu tâm nào, chỉ số đường huyết cũng rất ổn định.

Tuy nhiên, qua xét nghiệm lâm sàng cho thấy cụ ông bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6.8 (mức bình thường 7.35-7.45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

Ngay lập tức, các bác sĩ cấp cứu lọc máu kết hợp điều trị nội khoa cứu bệnh nhân qua nguy kịch.

Cụ M. bị đái tháo đường đã nhiều năm. Do thấy bất tiện khi phải tiêm Insulin hằng ngày nên người nhà cho cụ dùng một loại thảo dược (dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác) được một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường tốt, rẻ tiền, dễ mua mà không cần khám bệnh hằng tháng. Cách đây vài tuần, cụ mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được nên được chuyển đến bệnh viện.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Viết Hậu, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược, với các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%. Loại viên thảo dược cụ M. đang sử dụng không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước và đã bị cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra tác dụng phụ, biến chứng và gây tử vong, thậm chí ở những người còn rất trẻ. 

Hiện ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này nhưng vẫn còn tình trạng trà trộn thành phần của thuốc vào các viên đông dược không nhãn mác gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news