Tin mới

Ukraine: Người biểu tình chiếm 6 xe bọc thép cắm cờ Nga diễu phố

Thứ tư, 16/04/2014, 17:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khoảng 100 người đàn ông được vũ trang đã tịch thu các phương tiện tại trung tâm Kramatorsk, bất chấp máy bay trực thăng của quân đội Ukraine bay ngay trên đầu.

(Tinmoi.vn) Khoảng 100 người đàn ông được vũ trang đã tịch thu các phương tiện tại trung tâm Kramatorsk, bất chấp máy bay trực thăng của quân đội Ukraine bay ngay trên đầu.

 

Lực lượng ly khai ủng hộ Nga đã bắt giữ 5 xe bọc thép và 1 xe tăng của quân đội Ukraine, sau đó lái xe vòng qua trung tâm Kramatorsk ở phía đông, nơi chính phủ đang cố giành lại quyền kiểm soát thành phố để ăn mừng chiến thắng.

Khoảng 100 người đàn ông được trang bị vũ khí, một số đeo mặt nạ và mặc quân phục ngồi trên những chiếc xe bọc thép tịch thu được, người đầu tiên trong số họ cầm theo cờ Nga. Hàng trăm người dân địa phương tụ tập xung quanh đoàn xe, cổ vũ, bấm còi và vỗ tay ủng hộ khi đoàn xe đi qua ga Kramatorsk, cách sân bay nơi các binh sĩ Ukraine đụng độ với phe ly khai hôm thứ ba không xa.

Người biểu tình chiếm 6 xe bọc thép của Ukraine

Người biểu tình chiếm 6 xe bọc thép của Ukraine

Máy bay trực thăng của quân đội Ukraine bay lơ lửng ngay phía trên trung tâm Kramatorsk nhưng dường như bất lực trước cảnh tượng đang diễn ra trong khi các lực lượng của chính phủ đang cố gắng giành quyền kiểm soát tình hình.

Các xe bọc thép bị tịch thu được đưa tới Slavyansk. Tại đây, cờ Nga đã được treo lên phía trên một trạm kiểm soát ở lối vào của thành phố. Những dân quân ủng hộ Nga, người đã lái xe vào thị trấn từ chối tiết lộ nơi họ đã chiếm chúng. Có người nó chúng “đến từ không trung”, người khác thì cho biết “chúng tự đến”.

Người dân địa phương, chủ yếu là dân quân đã đậu xe gần tòa thị chính. “Thị trưởng mới của lòng dân”, Vyacheslav Ponomarryov đã đến chào mọi người sau đó đưa thủ lĩnh nhóm này tới một tòa nhà bị chiếm đóng khác.

Nhưng không phải ai cũng tham gia chào đón sự kiện này. Một người đàn ông tỏ ra tức giận khi thấy mọi người vây quanh những chiếc xe bọc thép. “Một phần người dân ủng hộ họ. Nhưng những người làm công việc quản lý như tôi thì không muốn như vậy”, ông Valery nói. Ông không ủng hộ kêu gọi trưng cầu dân ý và kế hoạch bỏ phiếu bầu tổng thống trong ngày 25/5 tới. Nhiều người ở đây cho biết cũng sẽ tẩy chay nó. “Mọi người nghĩ rằng mọi thứ tại Nga đều rất tuyệt”, ông Valery nói trong giận dữ.

Người dân ủng hộ lực lượng biểu tình

Người dân ủng hộ lực lượng biểu tình

Những người biểu tình ủng hộ Nga muốn ly khai khỏi Kiev đã chiếm ít nhất 9 tòa nhà chính phủ ở khu vực trong hơn nhưng đây là lần đầu tiên mà lực lượng ly khai đột nhập vào sâu Ukraine để chiếm các phương tiện hạng nặng của quân đội. Đó là dấu hiệu cho thấy tình hình tại phía đông đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát của Kiev.

Lực lượng chính phủ Ukraine đã có những hành động quân sự đáng kể đầu tiên tại khu vực phía đông vào ngày thứ ba khi đụng độ với khoảng 30 tay súng ủng hộ Nga tại một sân bay tỉnh. Bế tắc này có thể leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang lớn.

Những bức ảnh chụp được tại sân bay Kramatorsk cho thấy lực lược đặc biệt của Ukraine đã xông vào tái khẳng định quyền kiểm soát của Kiev. Máy bay trực thăng của quân đội lượn lờ bên trên và cơn giận bùng nổ, một vị tướng người Ukraine đã bị nhóm người địa phương bắt giữ sau khi 2 người biểu tình bị thương.

Cùng lúc đó, sân bay Kramatorsk đã bị chiếm giữ, các lực lượng ưu tú của Ukraine đã tụ tập bên ngoài Slavyansk nhằm lấy lại quyền kiểm soát từ tay các phần tử ủng hộ Nga.

Quyền Tổng thống Ukraine cho biết việc tái chiếm sân bay chỉ là hành động đầu tiên nhằm mục đích khôi phục lại quyền kiểm soát của Kiev tại khu vực phía đông. “Tôi đã gọi điện tới vùng Donetsk: lực lượng đặc biệt của Ukraine đã giải phóng sân bay ở Kramatorsk khỏi những kẻ khủng bố”, ông Oleksandr Turchynov nói trước quốc hội.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố những hành động vừa qua của Ukraine là “hành động vi hiến” và trong một cuộc điện thoại với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, ông yêu cầu Liên hợp quốc lên án điều này. Tuy nhiên, Mỹ lại lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho các hoạt động của Ukraine. “Chúng tôi hiểu, chính phủ Ukraine đang làm những việc để ổn định tình hình ở phía đông”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Đại diện của Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ nhóm họp tại Geneva vào thứ năm tuần này. Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng vào hồi tháng hai nhưng đã có dấu hiệu cho thấy tình hình miền đông Ukraine đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát trước khi các nhà ngoại giao nhóm họp.

Bảo Linh (Theo Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news