Tin mới

Từ công ty của thương gia Trung Quốc thành lập, Thiên Ngọc Minh Uy đã "chết" như thế nào?

Thứ tư, 26/04/2017, 08:40 (GMT+7)

Tiền thân của Thiên Ngọc Minh Uy là Công ty Sinh Lợi - doanh nghiệp đa cấp do một thương nhân Trung Quốc thành lập.

Tiền thân của Thiên Ngọc Minh Uy là Công ty Sinh Lợi - doanh nghiệp đa cấp do một thương nhân Trung Quốc thành lập.

Sáng nay, thông tin từ Bộ Công thương cho biết, một trong những công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam - đã "chủ động xin ngừng hoạt động". Tuy nhiên, Thiên Ngọc Minh Uy phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Mặc dù có thông tin ngừng hoạt động kể từ hôm nay nhưng tại trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội, mọi hoạt động vẫn diễn ra sôi nổi, bình thường. Trước khi chính thức "xin chết", Thiên Ngọc Minh Uy có 23 trụ sở, chi nhánh hoạt động trên cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất tại khu vực phía Bắc với 18/23 chi nhánh kinh doanh.

Tiền thân của Thiên Ngọc Minh Uy là Công ty Sinh Lợi (đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP.HCM) do một thương gia người Trung Quốc sáng lập từ năm 2000.

Sinh Lợi hoạt động dưới hình thức kinh doanh đa cấp nhưng không có sự quản lý nào của pháp luật, vì vào thời điểm đó Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho loại hình hoạt động kinh doanh này.

Trong quá trình hoạt động, Sinh Lợi đã xảy ra nhiều khiếu nại của khách hàng như: thổi giá sản phẩm, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thổi phổng về chất lượng cũng như các thông tin liên quan đến sản phẩm được tin trên sản phẩm không rõ ràng, có dấu hiệu bị làm giả.

Khi Sinh Lợi bị cơ quan chức năng kiểm tra thì đã không xuất trình đươc hồ sơ gốc nhập hàng nên đã bị Sở Kế hoạch – Đầu tư TP. HCM đã ra quyết định thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp vào ngày 22/6/2006 vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không chấp nhận sự thật là "đứa con" của mình bị "chết yểu", thương nhân này đã ngược dòng từ Tp.HCM về Hà Nội xin cấp phép hoạt động, thành lập doanh nghiệp với cái tên mới là Thiên Ngọc Minh Uy.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy này có địa chỉ trụ sở chính tại A6/D11-A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0101987103 lần đầu ngày 30/6/2006.

Hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy chủ yếu là dựa vào lòng tin cũng như đánh vào lòng tham của mọi người, đặc biệt là những người có trình độ thấp, thất nghiệp muốn mau chóng đổi đời, nhưng lại lười lao động, lợi dụng họ để mở rộng mạng lưới kinh doanh, tạo ra con rệp với nhiều chân "hút máu người".

Chỉ trong một thời gian ngắn, Thiên Ngọc Minh Uy đã phát triển mạng lưới đa cấp rộng khắp. Công ty cũng tổ chứng rất nhiều "giới thiệu mô hình kinh doanh đa cấp" vào ban ngày, Thiên Ngọc Minh Uy còn tổ chức cả lớp học ngoài giờ hành chính để thu hút lượng khách "tranh thủ" vào buổi tối.

Các sản phẩm được bán cho thành viên trong mạng lưới từ Sinh Lợi chuyển sang Thiên Ngọc Minh Uy cũng được thổi giá tăng lên gấp đôi, gấp ba lần. Ví dụ như 1 sản phẩm máy ozon của Sinh Lợi được bán với giá khoảng 1,5 triệu đồng thì sang Thiên Ngọc Minh Uy được hét giá lên đến 3 triệu đồng...

Cũng giống như Sinh Lợi, Thiên Ngọc Minh Uy liên tục mắc phải những khiếu kiện của khách hàng cũng như bị tố cáo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn người.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong năm 2016, Thiên Ngọc Minh Uy là công ty đa cấp bị xử phạt nhiều nhất cả nước.

Theo đó, Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã vi phạm 80 lượt đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42 và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Thiên Ngọc Minh Uy đã bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) quyết định phạt tiền 140 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm:

- Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

- Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

- Duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định tại điểm (p) khoản 1 Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Cục Quản lý thị trường cũng đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tổng cộng 75.000.000 đồng đối với 02 hành vi:

- Không thông báo với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và

- Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news