Tin mới

TT Putin lên tiếng vụ Il-20 bị hạ: Chuỗi tình huống bi kịch, vì Israel không bắn máy bay Nga!

Thứ ba, 18/09/2018, 21:20 (GMT+7)

Ông Putin gọi vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn rơi vào đêm 17/9 là "một chuỗi tình huống bi kịch".

Ông Putin gọi vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn rơi vào đêm 17/9 là "một chuỗi tình huống bi kịch".

Trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo chung ngày 18/9 với thủ tướng Hungary Vikro Orban tại Moskva, tổng thống Nga Vladimir Putin nói: 

"Khi có người chết - đặc biệt là trong những tình huống như vậy - thì đó luôn là bi kịch, một bi kịch cho tất cả chúng ta, cho cả đất nước và thân nhân của những người bạn đã khuất. Tôi xin gửi lời chia buồn đến gia quyến của những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay."

Khi được hỏi vụ việc lần này có thể so sánh với sự kiện F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga năm 2015 hay không, ông Putin cho biết Ankara khi đó đã "cố ý bắn hạ" chiến cơ của Nga, còn sự cố với Il-20 "giống như một chuỗi tình huống bi kịch, bởi vì máy bay Israel không bắn rơi máy bay của chúng tôi".

Tổng thống cho hay, Nga sẽ điều tra sự cố và tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh cho quân nhân Nga tại Syria. 

"Hiển nhiên, chúng tôi sẽ phải điều tra nghiêm túc vụ việc. Và thái độ của chúng tôi về thảm kịch này đã được nêu ra trong tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga," Putin nói - xác nhận rằng ông đã duyệt thông cáo của Bộ quốc phòng.

"Các biện pháp trả đũa của Nga liên quan đến vụ Il-20 bị bắn rơi sẽ chủ yếu hướng đến tăng cường an ninh cho các quân nhân Nga ở Syria và các cơ sở quân sự của chúng tôi tại Syria," ông phát biểu. 

"Đây sẽ là những bước đi mà tất cả mọi người phải chú ý."

Phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov thông báo, ông Putin nhiều khả năng điện đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 18. 

Trước đó các nguồn tin ngoại giao cũng hé lộ ông Netanyahu có ý định liên lạc sớm với ông Putin.

Cùng ngày 18, Bộ quốc phòng Nga đã ra tuyên bố cáo buộc Israel chịu hoàn toàn trách nhiệm cho thảm kịch xảy ra với máy bay Nga cùng 15 thành viên phi hành đoàn. 

Theo Bộ này, 4 máy bay tiêm kích F-16 của Israel đã tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia, Syria, vào 22h đêm 17/9 và vấp phải sự kháng cự từ phòng không Syria. Trong quá trình này, Moskva cho rằng phi công Israel đã cố ý "gài máy bay Nga làm lá chắn ngụy trang", khiến chiếc Il-20 bị trúng tên lửa từ lá chắn S-200 của quân đội Syria và gặp nạn.

Quân đội Nga tuyên bố có toàn quyền đưa ra các biện pháp trã đũa tương xứng.

Sau khi tuyên bố và đe dọa của phía Nga, quân đội Israel (IDF) đã lên tiếng gửi lời chia buồn với Nga về sự cố Il-20 và thừa nhận tiến hành cuộc không kích ở Latakia đêm ngày 17, nhưng Israel cho rằng chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad, Iran và lực lượng Hezbollah phải chịu trách nhiệm, bởi Israel chỉ tấn công nhằm ngăn chặn Syria giúp Iran chuyển vũ khí cho Hezbollah với mục đích chống lại Israel.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news