Tin mới

Trường Tiểu học ở Hà Nội quay về lịch luân phiên sau kế hoạch học một buổi/ngày

Thứ hai, 17/09/2018, 20:25 (GMT+7)

Sau khi Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đưa ra kế hoạch học một buổi/ ngày thì phụ huynh cho rằng, phương án này gây ra nhiều bất cập, chẳng bằng quay về học luân phiên cuối tuần.

Sau khi Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đưa ra kế hoạch học một buổi/ ngày thì phụ huynh cho rằng, phương án này gây ra nhiều bất cập, chẳng bằng quay về học luân phiên cuối tuần.

Báo Lao Động dẫn thông tin từ bà Lê Thị Thêu – Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An về lịch học của nhà trường sau khi có đề xuất thay đổi.

Theo đó, trong tuần học này, học sinh các khối lớp tạm thời học theo lịch luân phiên trước đó để trường chờ ý kiến cấp trên.

Tất cả các lớp học 4 ngày/tuần và học luân phiên cả thứ Bảy, nghỉ 2 ngày giữa tuần, thay vì được học đủ 5 ngày, tương đương 10 buổi/tuần theo chương trình và quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh: Lao Động)

Trước đó, lịch học này đã bị nhiều phụ huynh phản đối vì gây khó khăn trong việc đưa đón, quản lý con trong ngày nghỉ luân phiên vào giữa tuần; lo ngại việc học của con bị ảnh hưởng do phải giảm tiết, cắt buổi học trong tuần, theo Báo An Ninh Thủ Đô.

Nhận phản ánh của phụ huynh, trường này bất ngờ thực hiện mô hình học một buổi/ngày từ ngày 17/9.

Học sinh khối 1, 2 sẽ học các buổi sáng; học sinh khối 3, 4, 5 học các buổi chiều (từ thứ Hai đến thứ Sáu). Với lịch học này, các tiết học tăng cường, tự chọn, hoạt động tập thể, học liên kết và hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa sẽ bị loại bỏ.

Ngay khi có thông tin tiếp tục đổi lịch học một buổi/ngày, các phụ huynh có con học tại trường hoang mang:

"Có phải vì bị phụ huynh phản ứng với lịch học luân phiên của trường, nên trường và cơ quan chức năng dồn chúng tôi vào thế khó? Việc đưa ra quyết định đột ngột như vậy không thể nói là dựa trên tinh thần có lợi nhất cho học sinh và phụ huynh được", một phụ huynh nói.

Phương án này đảm bảo theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng sẽ gây khó cho bố mẹ do không có ai trông con nửa ngày còn lại vì bận đi làm.

Sau cuộc họp phụ huynh vào ngày 16/9, nhiều phụ huynh đã kiến nghị lên nhà trường giữ nguyên lịch học luân phiên như cũ.

Phụ huynh có cuộc họp phụ huynh đầu năm tại sân trường. (Ảnh: Lao Động)

“Về phương án học một buổi/ngày, đa số phụ huynh không đồng tình vì ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của gia đình. Nếu học một buổi/ngày rồi sáng hay chiều đưa đi đón về thì gia đình vất vả hơn nhiều” – một phụ huynh cho biết.

Phụ huynh có con đang học lớp 3 của trường chia sẻ, lịch học luân phiên như cũ ban đầu gây ra đôi chút khó khăn cho gia đình, nhưng hiện gia đình đã sắp xếp ổn thỏa.

Phòng Giáo dục Hoàng Mai đưa ra 3 phương án để lấy ý kiến phụ huynh về tình trạng quá tải của trường tiểu học này:

Phương án 1: Chỉ tuyển sinh hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn trước tháng 4/2018.

Phương án 2: Trường sẽ tổ chức cho học sinh học một buổi/ngày.

Phương án 3: Bố trí 70 em/lớp ở khối 1. Các khối 2, 3, 4, 5 bố trí 68 em/lớp thì vừa đủ với số phòng, đảm bảo học 2 buổi/ngày.

Cả 3 phương án trên đều xảy ra những bất cấp về quyền lợi phụ huynh, học sinh và các quy định của Bộ Giáo dục, theo Báo Đời sống & Pháp lý.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news