Tin mới

Trung Quốc phản ứng ra sao trước quyết định cứng rắn của Bộ quốc phòng Mỹ?

Thứ năm, 24/05/2018, 16:51 (GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi quyết định của Mỹ là hành động "không mang tính xây dựng", sau khi phía Washington rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quốc tế RIMPAC tại Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi quyết định của Mỹ là hành động "không mang tính xây dựng", sau khi phía Washington rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quốc tế RIMPAC tại Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters đưa tin cho biết, mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi quyết định của Mỹ là hành động "không mang tính xây dựng", sau khi phía Washington rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quốc tế RIMPAC tại Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi cho rằng quyết định của Lầu Năm Góc là một động thái không mang tính chất xây dựng. Đó là một quyết định khinh suất. Nó không có lợi cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Vương nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington.

Ông Vương cũng cho biết thêm rằng các hoạt động của Trung Quốc  ở Biển Đông mang mục đích tự vệ và rằng chúng có quy mô nhỏ hơn nhiều so với những gì Mỹ làm ở Hawaii và Guam.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thay đổi suy nghĩ tiêu cực này", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Ngoại trưởng Pompeo cho hay ông đã truyền đạt đến người đồng cấp Trung Quốc sự quan ngại của Mỹ trước việc Bắc Kinh gia tăng hoạt động quân sự tại Biển Đông, còn quyết định về các cuộc tập trận quốc tế sẽ do Bộ Quốc phòng đưa ra.

Báo Mỹ: Trung Quốc có thể vừa triển khai thêm tên lửa đến Biển Đông.

Hôm 25/4, Lầu Năm Góc bất ngờ rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tham gia cuộc tập trận chung quốc tế RIMPAC tại Thái Bình Dương như một động thái đáp trả việc Bắc Kinh đẩy mạnh quân sự hoá trên các đảo xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Trung tá Christopher Logan, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho hay "Như một sự đáp trả ban đầu đối với hành vi tiếp tục quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, chúng tôi đã rút lời mời Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khỏi Huấn luyện Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC)”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news