Tin mới

Trẻ con trước 6 tuổi mà có 4 biểu hiện này, bố mẹ phải sửa ngay trước khi quá muộn!

Thứ hai, 10/12/2018, 13:59 (GMT+7)

Nếu đang nuôi con nhỏ, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến những biểu hiện của con. Đặc biệt khi phát hiện 4 dấu hiệu dưới đây, cha mẹ cần sửa cho con ngay.

Nếu đang nuôi con nhỏ, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến những biểu hiện của con. Đặc biệt khi phát hiện 4 dấu hiệu dưới đây, cha mẹ cần sửa cho con ngay.

4 biểu hiện ở trẻ con dưới đây, nếu để quá 6 tuổi bố mẹ mới bắt đầu sửa sẽ rất khó khăn. Vì thế, bố mẹ hãy chú ý sửa ngay khi phát hiện để con được uốn nắn cẩn thận ngay từ tấm bé.

1. Thường xuyên ra điều kiện

Không ít trẻ hiện nay thường hay nói với bố mẹ thế này: Nếu con không xem điện thoại, bố mẹ mua cho con đồ chơi nhé hay nếu con làm việc bố mẹ yêu cầu, bố mẹ thưởng tiền cho con nhé…

 

Những việc hiển nhiên trẻ phải thực hiện vì đó là việc của trẻ, các bé phải tự giác thực hiện nhưng chúng vẫn ra điều kiện với người lớn mới chịu làm, thường xuyên như vậy sẽ hình thành nên thói xấu, làm bố mẹ nhất định phải sửa cho con ngay khi thói quen này vừa manh nha.

Trước tiên, bố mẹ cần tự ngẫm nghĩ lại xem mình có thường xuyên lấy điều kiện vật chất ra để cổ vũ, khuyến khích con làm những việc mình yêu cầu hay không.

Có một bộ phận cha mẹ vì bận làm việc mà không có thời gian chăm sóc con cái, họ nghĩ bản thân kiếm tiền chẳng phải vì con hay sao nên cho rằng việc dùng tiền để khuyến khích con làm những việc mình yêu cầu cũng chẳng có gì sai.

Thế nhưng, làm cha mẹ, người lớn cần phải truyền đạt cho con những quan niệm đúng đắn, chuẩn mực. Mỗi người đến một giai đoạn nào đó cần phải làm những việc tương ứng với khả năng, tuổi tác.

Đơn cử như việc làm bài tập. Đây là việc bắt buộc của học sinh, nếu thường xuyên lấy điều kiện vật chất ra cổ vũ trẻ, hẳn sẽ có lúc trẻ cho rằng làm bài tập là việc của người lớn, nếu mình làm, bố mẹ phải đáp ứng điều kiện của mình.

 

2. Đánh mắng người lớn

Có những đứa trẻ chỉ cần người lớn làm trái ý mình là xông vào đánh mắng. Thói quen xấu này nếu không sửa ngay sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc đời trẻ sau này dù rằng trên thực tế, hiện tượng này đôi khi xảy ra theo giai đoạn nhất thời.

Vẫn biết vì còn nhỏ nên trẻ bộc lộ cảm xúc thẳng thắn, thích là thích, không thích là không thích nhưng bố mẹ nên kịp thời sửa ngay cho con khi con có biểu hiện đánh hoặc mắng người khác khi không vừa ý.

Có một số người đặc biệt là ông bà thường vì chiều cháu, cho rằng trẻ nhỏ chưa biết gì nên vẫn dung túng hoặc bỏ qua cho trẻ, điều này vô hình dung tạo điều kiện cho trẻ hình thành thói xấu, nhiều lần lặp lại sẽ trở nên khó thay đổi.

Trẻ tầm 3-4 tuổi mắng, đánh người lớn còn có thể bao biện rằng trẻ còn nhỏ chưa hiểu chuyện, nhưng hãy thử nghĩ xem, chỉ lớn thêm một chút nữa và không được dạy bảo, điều chỉnh hành vi, thói quen này sẽ tai hại biết chừng nào.

Càng lớn trẻ càng trở nên khó uốn nắn, vì thế người lớn đừng giữ suy nghĩ trẻ còn nhỏ mà bỏ qua những hành động xấu của con.

 

3. Ích kỷ, chỉ biết mình

Nhiều phụ huynh cứ có đồ ngon là nhường cả cho con, con ăn thừa mình mới ăn, thậm chí không nỡ ăn.

Từ nhỏ đã nuông chiều con cái như vậy, trẻ sẽ hình thành nên tính cách ích kỷ chỉ biết đến bản thân mình, có đồ ngon cũng không nghĩ đến bố mẹ hoặc nếu có cho chúng sẽ rất tiếc.

Những đứa trẻ như thế sẽ không bao giờ biết thế nào là chia sẻ và điều này về lâu dài sẽ khiến trẻ sau này trở thành người sống hẹp hòi.

 

4. Gây chuyện, làm ồn nơi công cộng

Trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay, rạp chiếu phim, nhà hàng… trẻ liên tục kêu la hò hét, gặp phải những đứa trẻ như thế, hẳn ai cũng lắc đầu ngán ngẩm.

Đằng sau những đứa trẻ như vậy chắc chắn là những bậc phụ huynh quá dễ dãi hoặc dung túng hoặc bỏ mặc con. Thậm chí có người còn cố chấp cho rằng ương bướng, quấy, nghịch là bản năng của trẻ, trẻ con nhỏ đứa nào chả thế…

Những trường hợp như vậy thật không còn gì để nói. Trẻ nhỏ hơn nữa bố mẹ vẫn cần phải bảo ban, uốn nắn. La hét gây mất trật tự nơi công cộng, ảnh hưởng đến mọi người đã là điều không nên chứ chưa nói đến việc không dạy trẻ, đến bao giờ trẻ mới lớn, mới biết điều?

Nếu trẻ con có 4 biểu hiện trên, người nên suy nghĩ nhất chính là bậc cha mẹ. Trẻ sinh ra chỉ là một trang giấy trắng, gia đình, hoàn cảnh, sự giáo dục có ảnh hưởng đến trẻ vô cùng lớn.

Từ 3 – 6 tuổi là giai đoạn vàng để hình thành tính cách cho trẻ, bố mẹ nhất định phải coi trọng và nắm bắt giai đoạn này, đừng để trẻ nhiễm và hình thành thói xấu. Một khi được chiều hư, sau 6 tuổi sẽ rất khó sửa.

Nguyễn Nhung

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news