Tin mới

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà

Chủ nhật, 03/12/2017, 20:38 (GMT+7)

Vừa mở cửa chưa kịp ra ngoài, nạn nhân bị con rắn lục đuôi đỏ chờ sẵn từ góc nhà lao đến cắn vào chân. Đáng chú ý, đây đã là trường hợp thứ 15 bị loại rắn này cắn được cấp cứu tại cùng một bệnh viện quận tính từ đầu năm.

Vừa mở cửa chưa kịp ra ngoài, nạn nhân bị con rắn lục đuôi đỏ chờ sẵn từ góc nhà lao đến cắn vào chân. Đáng chú ý, đây đã là trường hợp thứ 15 bị loại rắn này cắn được cấp cứu tại cùng một bệnh viện quận tính từ đầu năm.

Mới đây, bệnh viện quận Thủ Đức cho biết đã tiếp nhận và  kịp thời thêm một trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang ở nhà.

Trước đó theo lời kể của bệnh nhân, vào tối ngày 29-11, khi chị L.T.T (53 tuổi, ngụ tại phường An Phú Đông, quận 12) vừa mở cửa định ra ngoài mua đồ dùng cá nhân thì con gì đó trong góc cửa lao đến cắn vào chân.

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà - Ảnh 1.

Bệnh nhân L.T.T.

Chị liền đi lấy đèn pin chiếu vào góc cửa để xem thì tá hỏa khi nhìn thấy con rắn nằm trong góc, liền gọi cho chồng đến bắt rồi tự buộc dây ga rô ở cổ chân để ngăn chất độc lây lan. Sau đó, chị được đưa đến bệnh viện quận Thủ Đức để cấp cứu.

Tại BV, sau khi thăm khám vết thương và theo dõi con rắn người nhà mang heo, chị T. được xác định bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Chẩn đoán ban đầu cho thấy bàn chân trái có vết rắn cắn bị sưng nề, không chảy máu.

Bệnh nhân được truyền 2 lọ huyết thanh kháng độc rắn, tiêm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và làm xét nghiệm đông cầm máu. Sau đó bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực chống độc A để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện tại tình hình sức khỏe, tinh thần của chị T. đã ổn định.

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà - Ảnh 2.

Con rắn lục người nhà mang đến bệnh viện.

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà - Ảnh 3.

Đầu ngón chân nạn nhân sưng vù vì bị rắn cắn.

BS Nguyễn Tiến Thịnh – Khoa Hồi Sức tích cực chống độc A cho biết, đây đã trường hợp thứ 15 tính từ đầu năm bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức và được điều trị kịp thời. Trong đó, nhiều trường hợp nạn nhân bị cắn tại Thủ Đức và khu vực giáp ranh.

Như trường hợp của chị N.T.X (42 tuổi, ngụ thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang phát quang bụi rậm sau nhà, khiến từ đầu ngón tay đến tận khuỷu tay sưng phù, phải truyền đến 6 lọ huyết thanh. Đáng chú ý, không phải bệnh viện nào cũng có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn để kịp thời điều trị

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà - Ảnh 4.

Chị X. phải truyền 6 lọ huyết thanh vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay.

"Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bệnh nhân chỉ nên rửa sạch vết thương, có thể nẹp cố định chi bị cắn sau đó chuyển đến cơ sở y tế gần nhất, càng nhanh càng tốt. Không nên tự ý buộc dây ga rô chặt ở vị trí rắn cắn, bởi vì việc buộc dây garo kéo dài có thể làm cho tổn thương sưng nề nặng hơn, dẫn đến hoại tử chi về sau" – BS Thịnh cung cấp.

TP.HCM: Cấp cứu người phụ nữ bị rắn lục đuôi đỏ “phục kích” cắn ngay trong nhà - Ảnh 5.

Đã có 15 trường hợp từ đầu năm bị rắn lục đuôi đỏ cắn đến cấp cứu tại BV quận Thủ Đức.

Ngoài ra, các BS cũng khuyên người dân nên thường xuyên dọn dẹp xung quanh nhà, cắt ngắn cây cỏ, phát quang bụi rậm, bởi đây có thể là môi trường cho rắn trú ngụ. Khi dọn dẹp phải có quần áo bảo hộ, khua gậy dài trước khi dọn cỏ. Tăng cuờng diệt chuột và các loại côn trùng vì đó là những con mồi yêu thích của rắn lục đuôi đỏ.

Theo aFamily/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news