Tin mới

Tổng thư ký Quốc hội: Ông Võ Kim Cự thôi đại biểu vì lý do sức khỏe

Thứ sáu, 19/05/2017, 19:47 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo chiều ngày 19/5, Tổng thư ký Quốc hội - ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ông Võ Kim Cự ứng cử tại Hà Tĩnh với tư cách Chủ tịch Liên minh HTX. Sau khi bầu cử xong mới xác định nguyên nhân cá chết là do Formosa.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 19/5, Tổng thư ký Quốc hội - ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ông Võ Kim Cự ứng cử tại Hà Tĩnh với tư cách Chủ tịch Liên minh HTX. Sau khi bầu cử xong mới xác định nguyên nhân cá chết là do Formosa.

Thông tin trên báo Tiền PhongVnexpress cho biết, chiều ngày 19/5, trong cuộc họp báo về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự (Chủ tịch liên minh HTX Việt Nam).

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sau khi có thông báo kỷ luật của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Võ Kim Cự dã làm đơn xin thôi làm đại biểu và Ủy ban kiểm tra Trung ương,ông Võ Kim Cự làm đơn xin thôi làm đại biểu và Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nhất trí thông qua. "Đây là lý do sức khỏe, nay khỏe mai yếu là chuyện bình thường", Tổng thư ký Quốc hội cho biết. 

Trả lời những câu hỏi liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Kim Cự đã được cơ quan chức năng chỉ ra, tại sao Quốc hội không bãi nhiệm ông này mà chấp thuận đơn xin thôi làm đại biểu, ông Phúc nói: "Ông Võ Kim Cự thôi chức Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh vào tháng 10/2015. Lúc đó chưa xảy ra vấn đề gì, khí thế đang bừng bừng vì mời được một doanh nghiệp lớn về địa phương, nhất là tỉnh nghèo không phải dễ".

Ông Phúc cũng cho biết thêm, cuối 2015, ông Cự ra Hà Nội làm Chủ tịch Liên minh HXT Việt Nam, hiện tượng cá chết xảy ra vào tháng 4/2016. Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khoá 14 (ngày 22/5/2016), nguyên nhân cá chết chưa được xác định; 2 tháng sau bầu cử, cơ quan chức năng mới xác định nguyên nhân cá chết là do Formosa.

"Ông Cự được bầu tại Hà Tĩnh với kết quả 75%, như vậy tỷ lệ rất cao. Lúc đó Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam giới thiệu ông vào Quốc hội với cương vị Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, một thành viên của MTTQ, chứ không phải ông bị kỷ luật rồi mà vẫn giới thiệu", ông Phúc nói.

Về việc chuyển đoàn đại biểu của ông Đinh La Thăng (Phó trưởng ban kinh tế Trung ương), Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, theo nguyện vọng của ông Thăng và đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa cũng đồng ý, nên Uỷ ban thường vụ Quốc hội nhất trí cho ông Thăng chuyển từ TP HCM về sinh hoạt tại đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết thêm liên quan đến tiến độ thực hiện nghị định về xử lý cán bộ đã nghỉ hưu, hiện Quốc hội đang chờ Chính phủ trình nghị quyết này "Chúng ta cũng đã tiến hành sửa đổi Luật Công chức, trong đó sẽ đề cập đến vấn đề này. Tôi được biết hiện nay Chính phủ đang giao Bộ Nội vụ chuẩn bị dự thảo nghị định", ông Phúc cho hay.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news