Tin mới

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đưa Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP

Thứ hai, 23/01/2017, 09:46 (GMT+7)

Ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Thông tin mới nhất từ Reuters cho biết, ngay sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của Donald Trump, chính quyền của ông đã ra thông báo Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đây được xem như là một trong những chiến lược thương mại nhằm bảo vệ việc làm cho người Mỹ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, bằng kinh nghiệm nhiều năm đàm phán tân Tổng thống Donald Trump hiểu rõ tầm quan trọng của việc đặt lợi ích công nhân và doanh nghiệp Mỹ lên hàng đầu. Chính vì thế, động thái rút khỏi TPP sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trường, đặc biệt là tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân trong nước.

Tân tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định TPP. Ảnh: Reuters

Được biết, Mỹ đã đặt bút ký hiệp định TPP vào năm ngoái, tuy nhiên vẫn chưa phê chuẩn. Dưới thời ông Obama, TPP được xem là cột trụ kinh tế trong Chính sách chuyển hướng sang châu Á-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc dần gia tăng quyền lực tại khu vực này. Trước quyết định rút khỏi TPP, nhiều người ủng hộ hiệp định lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục được đẩy thêm quyền lực và khiến Mỹ chịu nhiều thiệt thòi.

TPP là hiệp định thương mại tự do lịch sử, có sự tham gia của 12 nước là: Mỹ, Việt Nam, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore. Trong quá trình hoàn thiện và thực thi hiệp định vào năm 2018 đã gặp phải nhiều trở ngại, một trong số đó là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi mà cả hai ứng viên là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều không ủng hộ TPP.

Ngoài ra, các thành viên khác như Nhật Bản đều đang nỗ lực để cứu vãn TPP. Nhưng trước quyết định rút khỏi TPP của Mỹ, các nước còn lại sẽ phải lựa chọn: tiếp tục TPP mà không có Mỹ, hay để hiệp định đổ vỡ.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news