Tin mới

Tình báo viên Arab bị sốc sau khi nghe đoạn ghi âm vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

Thứ ba, 13/11/2018, 15:36 (GMT+7)

Sĩ quan tình báo Arab Saudi sau khi nghe băng ghi âm cho rằng kẻ giết Khashoggi phải dùng ma túy mới ra tay tàn độc như thế.

Sĩ quan tình báo Arab Saudi sau khi nghe băng ghi âm cho rằng kẻ giết Khashoggi phải dùng ma túy mới ra tay tàn độc như thế.

Hãng thông tấn Reuters hôm 11/11 cho hay, Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói với phóng viên trên máy bay khi trở về sau khi dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I tại Paris "Chúng tôi đã bật đoạn băng liên quan đến vụ giết Khashoggi cho tất cả những người muốn nghe, gồm lãnh đạo các nước Mỹ, Arab Saudi, Pháp, Canada, Đức và Anh. Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ không che giấu bất cứ điều gì".

Theo đó, Erdogan cũng khẳng định ông đã thảo luận vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul với lãnh đạo Mỹ, Pháp và Đức khi dự tiệc tối ở Paris. 

Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: AP

"Các đoạn ghi âm thực sự rất khủng khiếp. Khi một sĩ quan tình báo Arab Saudi nghe, anh ta quá sốc và nói: 'Kẻ này chắc phải dùng heroin, chỉ ai hít heroin mới làm được chuyện đó", Erdogan kể lại.

Theo Erdogan, vụ giết người rõ ràng được lên kế hoạch trước và được cấp cao nhất trong chính quyền Arab Saudi ra lệnh nhưng ông tin rằng Vua Salman, người mà ông "vô cùng kính trọng", không liên quan đến sự việc. 

"Thái tử Arab Saudi nói sẽ làm rõ sự việc, sẽ làm những gì cần thiết. Chúng tôi đang kiên nhẫn chờ đợi", Erdogan nói, nhấn mạnh thêm rằng thủ phạm giết Khashoggi là một trong 18 nghi phạm mà Arab Saudi đã bắt. "Người đã ra lệnh phải bị vạch trần".

Erdogan không nêu cụ thể nội dung của các đoạn ghi âm nhưng Reuters dẫn các nguồn tin cho biết chúng gồm đoạn băng ghi lại diễn biến vụ giết người và cuộc nói chuyện trước khi nhóm sát thủ ra tay. Thổ Nhĩ Kỳ sớm phát hiện ra các đoạn ghi âm này nên ngay từ đầu đã kết luận vụ giết người được mưu tính trước dù Arab Saudi ban đầu phủ nhận mọi sự liên quan.

Khashoggi biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn lần thứ ba. Riyadh thừa nhận nhà báo 60 tuổi chết trong lãnh sự quán và vụ sát hại được lên kế hoạch trước nhưng từ chối dẫn độ 18 nghi phạm tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra theo yêu cầu của Ankara.

Cái chết của Khashoggi đã gây nên sự phẫn nộ trên toàn cầu, nhưng các cường quốc đến nay có rất ít hành động cụ thể chống lại Arab Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và luôn ủng hộ Mỹ trong các hoạch kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news