Tin mới

Tìm thấy hũ phô mai lâu đời nhất thế giới trong ngôi mộ hơn 3.000 năm ở Ai Cập

Thứ sáu, 17/08/2018, 10:06 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ tìm thấy hũ phô mai lâu đời nhất thế giới trong ngôi mộ hơn 3.000 năm của một quan chức thời Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ tìm thấy hũ phô mai lâu đời nhất thế giới trong ngôi mộ hơn 3.000 năm của một quan chức thời Ai Cập cổ đại.

Hũ phô mai được chôn cạnh ngôi mộ của Ptahmes, thị trưởng thành phố Ai Cập cổ đại Memphis, theo Inews. Ngôi mộ của ông được tái phát hiện năm 2010 sau khi bị cát sa mạc chôn vùi.

Ngôi mộ cổ lần đầu được phát hiện vào năm 1985, nhưng các nhà khoa học thời điểm đó không biết đến sự hiện diện của phô mai.

Phô mai chứa vi khuẩn gây bệnh Brucella trong hũ. (Ảnh: Enrico Greco)

Hồi tháng 7, các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu về hũ phô mai lâu đời này trên tạp chí khoa học Analytical Chemistry. Tiến sĩ Enrico Greco, thuộc trường Đại học Catania, cùng một số đồng nghiệp từ Đại học Cairo ở Ai Cập, đã tiến hành nghiên cứu này.

Chất đặc màu trắng đựng hũ được bao phủ bởi một miếng vải bạt. Sau khi xử lý mẫu vật, nhóm các nhà khoa học đã tinh lọc thành phần protein và phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng và khối phổ.

Nghiên cứu cho thấy, mẫu vật là sản phẩm làm từ sữa bò và sữa cừu hoặc dê. “Đặc điểm của vải bạt chỉ ra nó phù hợp để bảo quản chất rắn hơn là chất lỏng. Vì vậy, sản phẩm từ sữa này là phô mai đặc”, Tiến sĩ Greco cho biết.

Những chuỗi peptit trong mẫu vật hé lộ sản phẩm bị nhiễm Brucella melitensis, vi khuẩn gây bệnh Brucella. Đây là căn bệnh có thể lây từ động vật sang người, thường do ăn sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. Brucella có thể phá hủy các cơ quan nội tạng của con người.

Ông Greco nói thêm: “Chất phân tích trong nghiên cứu có thể là cặn rắn lâu đời nhất của phô mai được tìm thấy từ trước tới nay, dù trước đó nhiều mẫu vật tương tự đã được tìm thấy ở Bắc Phi, Trung Quốc hay châu Âu”.

Ngôi mộ của Thị trưởng Ptahmes nằm ở phía Nam Cairo (Ai Cập). Ptahmes cũng là tướng chỉ huy quân đội, người trông coi quốc khố và viết sử hoàng gia dưới thời Pharaoh Seti I và con trai ông là Ramses II vào thế kỷ 13 trước Công nguyên.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news