Tin mới

Tiền thưởng Tết dương lịch và Nguyên Đán có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Thứ hai, 17/12/2018, 10:15 (GMT+7)

Tiền thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán được xác định không có tính thường xuyên và thường biến động nên người lao động sẽ không tính đóng BHXH.

Tiền Thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán được xác định không có tính thường xuyên và thường biến động nên người lao động sẽ không tính đóng BHXH.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, hàng loạt doanh nghiệp “Chúc Tết” người lao động của mình bằng những khoản tiền thưởng cuối năm, tương xứng với công sức lao động của họ đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt một năm qua. Do đó, các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội… luôn được nhiều người quan tâm. 

Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH tính trên tiền lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác, vậy tiền thưởng Tết Dương lịch 2019 và Nguyên đán tới đây có được xem là "khoản bổ sung" và phải tính đóng BHXH? Đây là vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc trong thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Trao đổi về vấn đề này trên báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Duy Cường - Vụ Phó vụ Bảo hiểm xã hội (bộ LĐ-TB&XH) cho biết , tiền lương phải đóng BHXH bắt buộc được quy định trong Luật BHXH năm 2014 và được hướng dẫn chi tiết tại Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ và Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của bộ LĐ-TB&XH.

Theo đó, tiền lương đóng BHXH bắt buộc từ ngày 01/01/2016 và hết năm 2017 được đóng dựa trên mức lương và phụ cấp lương. Từ ngày 01/01/2018, BHXH bắt buộc được đóng dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Về những khoản bổ sung và khoản phụ cấp sẽ được tính đóng BHXH từ 01/01/2018, ông Nguyễn Duy Cường cho biết: Các nội dung đóng BHXH đã được quy định rõ tại Điều 30 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của bộ LĐ-TB&XH.

Cũng chia sẻ trên Dân Trí về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Chữ - Phó Trưởng Ban Thu (Bảo hiểm xã hội VN) cho biết, Các khoản không tính đóng BHXH, còn gồm: Tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác...

Căn cứ vào quy định trên, ông Vũ Mạnh Chữ cho biết khoản tiền thưởng Tết không có tính thường xuyên, liên tục và cố định. Do đó khoản tiền này sẽ không làm cơ sở tính đóng BHXH theo quy định của Luật BXHH năm 2014.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news