Tin mới

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương chỉ cách chi tiêu tiền theo quy tắc "6 cái lọ"

Thứ sáu, 09/11/2018, 08:52 (GMT+7)

Tối ngày 7/11 vừa qua, tập 4 chương trình Quyền lực ghế nóng đã chính thức lên sóng, với chủ đề là "Cách tạo ra tiền và tiêu tiền như thế nào". Trong tập này, tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã có nhiều chia sẻ sâu sắc về cách kiếm và tiêu tiền.

Tối ngày 7/11 vừa qua, tập 4 chương trình Quyền lực ghế nóng đã chính thức lên sóng, với chủ đề là "Cách tạo ra tiền và tiêu tiền như thế nào". Trong tập này, tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã có nhiều chia sẻ sâu sắc về cách kiếm và tiêu tiền.

 

Tham gia bàn luận về chủ đề này ngoài tiến sĩ Lê Thẩm Dương còn có nhiều người nổi tiếng như Trương Ngọc Ánh, Lều Phương Anh, Vân Hugo, Minh Xù, Trương Thế Vinh

Chia sẻ về cách kiếm và tiêu tiền, tiến sĩ Lê Thẩm Dương cho rằng: Mục tiêu cuối cùng của cuộc đời tùy thuộc vào hệ giá trị cá nhân, không ai được phép áp đặt ai. Tôi không phải kẻ ba phải, nhưng quan điểm của ai về tiền cũng đúng.

Tuy nhiên, thế giới vẫn cho ta những tham khảo. Kẻ nào đạt được 4 giá trị sau thì vuốt mắt cái là xuống được quan tài liền.

Một là sức khỏe.

Hai là sự nghiệp, trong sự nghiệp có tiền.

Ba là gia đình.

Bốn là bạn bè.

Khi đạt được cả 4 điều trên, bạn sẽ có được hàm hạnh phúc, coi như số một rồi.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương.

Người ta đo chiều cao của bạn bằng mét, đo trọng lượng bằng kí, nhưng đo giá trị của một vật hay một người bằng tiền. Chẳng hạn, người ta đo giá trị của chị Trương Ngọc Ánh bằng tiền. Các cầu thủ cũng được định giá bằng tiền.

Bởi vậy, bản chất của tiền là thước đo. Một giờ tôi kiếm được bao nhiêu tiền thì đó là giá trị thật của tôi. Chỉ cần có tiền bằng đường chân chính là có giá trị, không cần suy xét nhiều.

Quan điểm của mỗi người như thế nào tôi không biết, nhưng tiền là mục đích của thằng ngu đần, là phương tiện của thằng thông minh, nên ai cũng cần tiền.

Tôi đi học bằng xe hơi khác, mà bằng xe đạp cũng khác. Nhưng nếu tôi tích tiền chỉ để cúi đầu xuống ngắm thì sẽ có thằng nó thích vợ tôi. Trường hợp đó, nếu tôi bán luôn cả vợ để lấy tiền, tôi sẽ là con bò. Đồng tiền tuyệt vời lắm, nhưng quan trọng vẫn là phải kiếm tiền bằng cách nào.

Bây giờ, chúng ta phải kiếm tiền bằng cách nào? Nếu nhìn ở lăng kính đam mê, tôi đam mê nghề này, nhưng nó không ra tiền. Bởi vậy, tôi sẽ đi theo nghề không đam mê để kiếm tiền, rồi lại nuôi chính đam mê đó.

Suy cho cùng, quy trình kiếm tiền chỉ cần hai yếu tố. Điều kiện cần là phải lao động. Trong đó, gồm có lao động giản đơn bằng cơ bắp và lao động phức tạp bằng trí não.

Tôi tự hỏi vì sao người Việt Nam rất chăm chỉ kiếm tiền, nhưng lại dễ bằng lòng đến thế. Chỉ cần có cái nhà, cái xe là bằng lòng rồi. Thiếu khát vọng như thế thì đất nước này không khá hơn được.

Để khá lên được cần có 4 bước sau:

- Thứ nhất, kiếm tiền bằng làm thuê, tức là tự đưa cho người ta bóc lột mình để tạo vốn ban đầu.

- Thứ hai, phải vượt được chính mình để kiếm tiền bằng ý chí. Người ta gọi đó là tự doanh. Chẳng hạn, các anh chị showbiz hay ngồi livestream là tự doanh bằng ý chí của các anh chị.

- Thứ ba, phải tiến đến giai đoạn kiếm tiền bằng điều hành. Tao không muốn làm việc này, tao bắt mày làm, còn tao chỉ ngồi bàn giấy.

- Thứ tư, không cần điều hành nữa mà thuê bọn khác điều hành. Nhiệm vụ của tôi lúc này chỉ cần đi chơi tennis là đủ. Đây là giai đoạn làm ông chủ. Lúc này, bạn được tự do tài chính.

Bạn chỉ được tự do hoàn toàn nếu bạn tự do tài chính. Tôi khẳng định, chị Trương Ngọc Ánh chưa tự do đâu, vì chị chưa tự do về tài chính.

Khi ra đời, nhảy một phát làm ông chủ luôn cũng được, mà đi làm thuê ngay cũng chẳng xấu. Làm nghề gì cũng đáng quý. Không có bất cứ lĩnh vực đầu tư nào toàn tốt hết.

Vai trò của tiền lại rất thú vị. Thống kê mới nhất của Mỹ được đặt ra bằng hàm số liệu luôn. Cứ đặt 1 triệu đô, 2 triệu đô trước mặt một người, hạnh phúc sẽ đến với người ấy. Tôi tự chứng minh được điều này bằng vợ tôi, mỗi lần đưa tiền đều có phản ứng cười. Bởi vậy, các bạn đừng tỏ ra cao thượng nữa.

Nói về kinh nghiệm của bản thân, tiến sĩ Lê Thẩm Dương khẳng định: Tôi dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền.

Tiêu tiền thuộc phạm trù của chi, mà đối lập với phạm trù của chi là thu. Bởi vậy, điều đầu tiên cẩn nghĩ đến trong cuộc đời là dồn nguồn lực để tăng thu hay giảm chi.

Với tôi, tôi dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền, tăng thu, chứ chi thì tôi không quan tâm. Khi đạt đến chỉ số không quan tâm, người ta gọi đó là tự do tài chính.

Hỗ trợ cho thu là một quá trình vòng tròn biện chứng. Các công ty suốt ngày chỉ họp hành xem chia nhau thế nào cho đều, đó là điều trớ trêu. Thực tế, điều cần bàn là phải làm thế nào cho ra nhiều tiền.

Cả thế giới này chỉ ca ngợi một cách chi thôi, là tiết kiệm. Người tiết kiệm là người cực kì đáng trân trọng. Và tiết kiệm đứng ở giữa sợi dây, với mốc bên trái là bần tiện, mốc bên phải là hoang phí. Cả hai thái độ đó, người đời đều khinh bỉ. Nếu bần tiện quá, không cô gái nào ôm nổi chàng trai đó. Tiết kiệm là cách chi tiêu đúng đắn nhất.

 

Để quản lý tài chính tốt, TS Lê Thẩm Dương đã gợi ý chi tiêu theo quy tắc "6 cái lọ"

Tiết kiệm phải dựa trên nền tảng hàm lượng số tiền mình có. Thứ nhất là yếu tố số lượng. Trong đó, tổng chi tiêu được chia thành quy tắc 6 cái lọ.

Lọ số 1, phải đảm bảo chi tiêu cho gia đình, chi cho nhu cầu thiết yếu. Nghệ sĩ Việt hiện nay chi khoảng 55% cho gia đình là ok. Số tiền này gồm tiền nhà, tiền ăn, tiền xe.

Một cô vợ tuyệt vời thì một tháng chỉ cần đưa 5 triệu là đủ ăn không thiếu dinh dưỡng, lại để dành được khoản riêng. Còn vợ mà đưa cả trăm triệu đều mua son phấn hết thì cần đuổi ngay.

Lọ số 2, phải ưu tiên đề phòng cho tương lai. Chị Vân Hugo gặp nhiều sự cố quá nên để tiền đề phòng nhiều hơn cả tiền ăn. Dự phòng là chính xác tuyệt đối, đặc biệt trong biến động ngày nay, nên cần để ra tới 20% thu nhập.

Lọ số 3, phải đầu tư cho bản thân, trong đó tuyệt vời nhất là đầu tư cho học hành để nâng não lên. Tuy nhiên, cơ bắp cũng cần được đầu tư, cơ bắp không khỏe mạnh thì đừng nói đến não làm gì.

Lọ số 4, hãy cho đi để nhận lại, như Từ thiện chẳng hạn. Nó chiếm khoảng 5% thu nhập.

Lọ số 5, phải giải trí để giải quyết được phần hồn. Hai vợ chồng suốt ngày hôn nhau ở nhà thì chán lắm, cứ đi ra khách sạn sẽ lập tức như mới.

Lọ số 6 là quỹ tài chính tự do để tiền biến thành tiền. Lúc này, ta sẽ đầu tư, ném tiền vào kinh doanh. Ném thiếu thì vay nợ, nhưng vay nợ phải có nền tảng.

Phải vay nợ mới kích cầu được kinh tế và giải quyết được trường hợp sử dụng tiền trước khi mình có. Vay nợ chính là đòn bẩy nhưng chỉ được nợ đúng mực đòn bẩy. Tất cả phải lệ thuộc vào điểm tựa là dòng tiền mình có thể trả được.  Bởi vậy, như chị Vân Hugo sẽ không bao giờ vay nợ.

Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, nên vay nợ nhưng phải hạn chế vì các điểm tựa chưa cho phép.

Thứ hai, nên chú ý tới chất lượng chi tiêu, như để ra một khoản dự phòng. Biến động cuộc đời ngày nay cực lớn, nên cần có cái để bảo vệ mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news