Tin mới

Thủ tướng yêu cầu triển khai quan trắc giám sát Formosa xả thải

Thứ tư, 04/05/2016, 06:39 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc làm việc trước đó một ngày tại địa phương có hiện tượng hải sản chết bất thường.

Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc làm việc trước đó một ngày tại địa phương có hiện tượng hải sản chết bất thường. 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin cho biết, tối ngày 2/5, Văn phòng chính phủ phát đi thông báo kết luận cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc cấp phép và giám sát hệ thống xả thải của Công ty Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cơ quan và cá nhân có liên quan. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác tiến hành khảo sát trực tiếp nơi xử lý nước thải của nhà máy Formosa vào ngày 28/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TNMT Hà Tĩnh để tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.  

Ngoài ra, Thủ tướng quyết định cấp 15kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 1,5 tháng cho các hộ đánh bắt ven bờ và vùng bị ảnh hưởng; hõ trợ những tàu khai thác ven bờ không được ra khơi mỗi tàu 5 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất tín dụng cho những hộ thu mua cá và dịch vụ nghề cá; hộ trợ tiến hành tiêu hủy cá chết. 

Thông tin trên báo Người lao động cho biết, Bộ trưởng Bộ TNMT cùng với chủ tịch UBND các địa phương cũng tiến hành rà soát tất cả những cơ sở sản xuất có xả thải, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, tránh tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về vấn đề môi trường.  

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những đối tượng kích động, lôi kéo người dân tụ tập, gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, gây thiệt hại về kinh tế, bất ổn xã hội và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như môi trường đầu tư. 

Theo đó, các Bộ, ngành và địa phương phải luôn chủ động, sẵn sàng các phương án huy động lực lượng để kịp thời xử lý các tình huống nhằm bảo đảm an ninh trật tự, không bị động, bất ngờ trong chỉ đạo, điều hành.  

Trong kết luận của Thủ tướng, các cơ quan truyền thông cũng cần thông tin khách quan chính xác, kịp thời động viên, khuyến khích nhân dân yên tâm và tiếp tục ra khơi đánh bắt ở vùng ngoài 20 hải lý và tiến hành tiêu thụ hải sản. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news