Tin mới

Thủ tướng Singapore cảnh báo ASEAN buộc phải lựa chọn Trung Quốc hoặc Mỹ

Thứ sáu, 16/11/2018, 08:33 (GMT+7)

Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN, hôm thứ Năm (15/11), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng các quốc gia Đông Nam Á có thể bị buộc phải lựa chọn Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ, theo SCMP.

Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN, hôm thứ Năm (15/11), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng các quốc gia Đông Nam Á có thể bị buộc phải lựa chọn Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ, theo SCMP.

“Nếu bạn là bạn với hai quốc gia ở hai phía khác nhau, đôi khi bạn có thể hòa hợp với cả hai, đôi khi khó xử hơn khi bạn cố gắng hòa hợp với cả hai”, ông Lý nói.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta rất mong muốn không phải lựa chọn, nhưng trong những hoàn cảnh nào đó ASEAN có thể phải chọn một trong hai. Tôi hy vọng điều đó sẽ không sớm xảy ra”, Thủ tướng Singapore nói.

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu tại hội nghị ASEAN - Mỹ tại Singapore ngày 15/11. (Ảnh: AFP)

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng thống Mỹ Pence nói, Hoa Kỳ coi ASEAN là “đối tác chiến lược không thể thay thế” và đưa ra đề nghị rằng không nên dung thứ cho hành vi xâm lược.

“Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng các hành động xứng bá và xâm lược không có chỗ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương”, ông Pence nói.

Dễ thấy ông Pence muốn ám chỉ việc gia tăng các hành động quân sự hoá trên Biển Đông của Trung Quốc thời gian qua là “hành vi xâm lược”. Bắc Kinh khăng khăng đòi chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, trong khi toà án quốc tế La Hay tuyên bố yêu sách của chính quyền Trung Quốc là phi lý.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence rời sân khấu sau nghi thức chụp ảnh chung tại hội nghị ASEAN ở Singapore ngày 15/11. (Ảnh: AFP)

“Hãy để tôi nói rõ, mặc dù: tầm nhìn của chúng tôi đối với Ấn Độ-Thái Bình Dương không đề cập tới quốc gia cụ thể nào. Nó chỉ yêu cầu các quốc gia đối xử với hàng xóm của mình một cách tôn trọng, và tôn trọng chủ quyền của các nước chúng ta và luật pháp cũng như trật tự thế giới”, Phó Tổng thống Mỹ phát biểu.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news