Tin mới

Thu gom 2 tấn vàng để thao túng thị trường, "Vua tiền xu" Iran lãnh án tử hình treo cổ

Thứ năm, 15/11/2018, 16:08 (GMT+7)

Tòa án Iran mới đây đã kết án tử hình một tội phạm với biệt danh "Vua Tiền xu" vì tội tích trữ và thao túng 2 tấn tiền xu vàng trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn.

Tòa án Iran mới đây đã kết án tử hình một tội phạm với biệt danh "Vua Tiền xu" vì tội tích trữ và thao túng 2 tấn tiền xu vàng trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn. 

Hãng tin BBC đưa tin cho hay Vahid Mazloumin và một số đồng phạm trong đường dây giao dịch bất chính đã nhận án tử hình vì "làm lan truyền nạn tham nhũng trên thế giới". 

Theo như cơ quan truyền thông Iran, Mazloumin đã lợi dụng số vàng có được để chi phối Giá cả thị trường.

Vua Tiền xu" Vahid Mazloumin (phải). Ảnh: TASNIM NEWS AGENCY/REUTERS

Sau khi tên này bị bắt vào tháng 7 vừa qua, Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã thông qua yêu cầu thành lập tòa án đặc biệt nhằm xét xử tội phạm thương mại.

Từ đó tới nay, các phiên tòa đã kết án tử hình với một số bị can. Những buổi xét xử đều được phát trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia.

Người thứ hai bị kết án tử hình là đồng phạm và cũng bị kết tội tương tự như Mazloumin. Được biết, cả hai tên này sẽ đều bị treo cổ.

Nhu cầu tiền xu vàng và USD tại Iran đã tăng cao sau khi giá trị đồng tiền của Iran giảm mạnh.

Sau đòn trừng phạt mới nhất của Mỹ lên Iran, đồng Rial đã giảm 70% giá trị so với đồng USD, trong khi vàng tại quốc gia này ngày càng trở nên đắt đỏ. Vì vậy, mức sống của người dân đang dần rơi vào khủng hoảng.

Mỹ chủ yếu trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của Iran. Nền kinh tế của Iran hiện đang phụ thuộc phần lớn vào sản lượng dầu mỏ xuất khẩu. Nếu các cấm vận mới có hiệu lực, Tehran sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới.

Trước đó, kể từ tháng 4, Iran đã liên tục phải đối phó với sự bất ổn trong thị trường tài chính khi chính phủ cố gắng bình ổn giá trị tiền tệ thông qua việc thống nhất tỉ giá đổi đồng USD.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news