Tin mới

Thông tin mới nhất vụ 2 tử tù trốn khỏi trại giam Bộ Công an

Thứ tư, 18/04/2018, 20:42 (GMT+7)

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình, 2 tử tù trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình, 2 tử tù trốn khỏi nơi giam giữ.

Tin tức từ Dân Trí, Công lý cho hay, ngày 8/5, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bộ đôi tử tù trốn trại tạm giam và 4 bị cáo liên quan.

Theo đó, hai bị cáo Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, SN 1980, trú tại xã Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) bị đưa ra xét xử về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ” theo Điều 386 Bộ luật Hình sự năm 2015.

4 bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1994, trú tại phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương), Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972), Nguyễn Văn Việt (SN 1985), Nguyễn Văn Ba (SN 1989), đều trú ở xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình cùng bị đưa ra xét xử về tội “Che giấu tội phạm”, quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự.

Được biết, Lê Văn Thọ đã từng có 4 tiền án về các tội: Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Đưa hối lộ, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Tình cũng đã từng có 1 tiền án về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngày 8/5, xét xử hai tử tù trốn trại - Ảnh 1.

Hai tử tù trốn trại Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình. Ảnh Công Lý

Theo cáo trạng truy tố, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội xử phạt tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và ngày 18/5/2017, Lê Văn Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam xử phạt tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng giam số 3, khu D, Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Khi ở trong buồng giam, Thọ và Tình đều bị cùm một bên chân bằng khóa và cùm gỗ.

Sau khi vào buồng giam, Lê Văn Thọ quan sát thấy cơ sở vật chất buồng giam đã cũ, yếu kém (cùm chân bằng gỗ có thể tháo ra, tường xây gạch vữa ẩm có thể đục khoét được) nên tử tù này đã nảy sinh ý định sẽ trốn khỏi nơi giam giữ. Ngày 10/7/2017, Thọ nói kế hoạch bỏ trốn rồi rủ Tình cùng thực hiện và Tình đồng ý.

Theo đó, cả hai tử tù này đã cùng nhau lên kế hoạch, bàn bạc, trao đổi và thống nhất cách thức trốn khỏi nơi giam và cùng nhau chuẩn bị dụng cụ cho việc trốn vào đêm 10/9/2017.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 16h30 đến 23h ngày 10/9/2017, Thọ và Tình đã tháo khóa mở cùm, xé chăn bện thành dây và dùng đinh sắt đục khoét thủng tường gạch trốn khỏi buồng biệt giam. Tuy nhiên, ngay sau đó, các đối tượng nhanh chóng bị bắt về quy án.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Ba biết Tình là đối tượng bị kết án tử hình đã trốn khỏi nơi giam giữ nhưng vẫn bao che, cho ăn uống, cho mượn điện thoại để liên lạc và cho mượn xe máy để tử tù di chuyển trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Đối với Nguyễn Thị Phương Lan, là người yêu cũ của Thọ, biết rõ người này đã bị kết án tử hình nhưng trốn khỏi nơi giam giữ, song Lan vẫn nghe điện thoại, giúp Thọ liên lạc với người thân, cùng thuê nhà nghỉ ở với nhau và gọi xe taxi cho Thọ đi trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news