Tin mới

Thời sự thế giới: Phản ứng bất ngờ của ông Putin khi bị ông Trump "lật kèo"

Thứ hai, 03/12/2018, 14:54 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới ngày 3/12: Ông Trump đã hủy cuộc gặp với tổng thống Putin vào phút chót; Đụng độ ác liệt giữa HTS và binh sĩ Syria; Mỹ -Trung đình chiến thương mại.

Cập nhật tin tức thời sự thế giới ngày 3/12: Ông Trump đã hủy cuộc gặp với tổng thống Putin vào phút chót; Đụng độ ác liệt giữa HTS và binh sĩ Syria; Mỹ -Trung đình chiến thương mại.

Phản ứng của Tổng thống Putin khi bị ông Trump "lật kèo" hủy hẹn vào phút chót

Theo Sputnik, tổng thống Nga Putin mới đây đã tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện ngắn với tổng thống Mỹ Donald Trump tại tiệc chiêu đãi dành cho các lãnh đạo G20 ở Buenos Aires - sự kiện "bí ẩn" không có sự góp mặt của giới truyền thông.

Tuy nhiên, ông Trump đã hủy cuộc gặp với tổng thống Putin vào phút chót, đăng lên Twitter việc hủy hẹn chỉ sau hơn 1 giờ xác nhận rằng vẫn tổ chức gặp mặt. Lý do ông Trump đưa ra là Nga vẫn chưa trao trả tàu và thủy thủ Ukraine bị bắt giữ sau cuộc đụng độ ở eo biển Kerch.

Ông Putin tỏ ra rất thất vọng vì quyết định của ông Trump.

Tổng thống Putin thất vọng về việc ông Trump "hủy kèo". Ảnh internet

Tuy nhiên, Tổng thống Nga không hề trách móc người đồng cấp Mỹ hay cho thấy sự bất bình vì cú "lật kèo" này. Ngược lại, ông Putin nhấn mạnh luôn sẵn sàng gặp ông Trump "bất kì khi nào phía Mỹ sẵn sàng", và khẳng định ông không tin tổng thống Mỹ hủy gặp ở G20 vì sợ bị các đối thủ đảng Dân chủ công kích vì "thân Nga".

Đụng độ ác liệt giữa HTS và binh sĩ Syria ngay sau khi SAA điều quân tới Idlib

Vào tối ngày 2/12, phiến quân HTS đã tấn công bằng tên lửa và nã đạn pháo dồn dập về phía các vị trí phòng thủ của SAA dọc theo trục Idlib-Hama.

Mặc dù phải hứng chịu hỏa lực cực mạnh của phiến quân, SAA không chịu khuất phục mà đã đáp trả quyết liệt bằng việc phóng một loạt tên lửa đất đối đất vào các thành trì của HTS ở Al-Taman’ah, Khuwayn và Sukayk.
Vụ đụng độ này xảy ra ngay sau khi quân chính phủ điều một số lượng lớn binh sĩ và thiết bị quân sự đến vùng phi quân sự Idlib để sẵn sàng đối đầu với các cuộc chiến mới với nhiều nhóm phiến quân.

Nơi xảy ra vụ đụng độ. Ảnh internet

Hé lộ tin nhắn nhà báo Khashoggi biết trước và bất lực trước cái chết của mình?

Theo kênh CNN, Khashoggi đã sử dụng ứng dụng WhatsApp và trao đổi tới 400 tin nhắn với Omar Abdulaziz – một người Arab Saudi khác hiện đang tị nạn ở Montreal (Canada).

Trong các tin nhắn, ông Khashoggi đã cực lực chỉ trích và dùng nhiều lời lẽ nặng nề khi nói về Thái tử Saudi Mohammed bin Salman al Saud.

Hôm 2/10, Khashoggi – cây bút bình luận của tờ Washington Post bất ngờ mất tích sau khi xuất hiện tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau hai tuần phủ nhận các liên quan và hứng chịu sức ép từ đồng minh phương Tây, Riyadh tuyên bố nhà báo đã bị giết trong một cuộc cãi lộn bên trong lãnh sự quán. Ngày 26/10, Saudi thừa nhận, vụ sát hại đã được lên kế hoạch trước, tuy nhiên, vẫn khẳng định không có mối liên quan nào với gia đình hoàng gia.

Tới đầu tháng Tám, Abdulaziz cho biết, chính quyền Saudi đã thông báo rằng họ biết về dự định trên.

Mỹ-Trung đình chiến thương mại

Quan hệ Mỹ - Trung không còn căng thẳng khi giải quyết được vấn đến chiến tranh thương mại. Ảnh internet

Bên lề hội nghị G20 ở Argentina hôm 1/12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí sẽ giữ mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD mà không tăng lên 25% như dự kiến vào ngày 1/1/2019.

Phía Bắc Kinh chấp nhận mua thêm "một lượng rất lớn", dù chưa được thống nhất cụ thể, các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng từ Mỹ để khắc phục tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai bên, vốn lên đến 375 tỷ USD năm 2017.

Thỏa thuận "đình chiến" có hiệu lực trong 90 ngày.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news