Tin mới

Thời điểm lý tưởng cho con ngủ riêng

Thứ bảy, 31/12/2016, 20:22 (GMT+7)

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ không nên để con ngủ chung đến khi trẻ 4 tuổi.

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ không nên để con ngủ chung đến khi trẻ 4 tuổi.

Theo nhiều chuyên gia, nếu sớm, cha mẹ có thể cho bé ngủ riêng khi bé được từ 4 đến 6 tuần tuổi. Cha mẹ nên tập cho bé cách làm quen với việc ngủ một mình ở trong nôi. Cha mẹ cần lưu ý rằng nên đặt nôi ở nơi nằm trong kiểm soát của mình để đảm bảo an toàn cho bé.

Để trẻ ra ngủ riêng, cha mẹ cần chuẩn bị trước tâm lý và phòng ngủ cho trẻ. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia của nước ngoài thời điểm thích hợp nhất để trẻ ngủ riêng là từ 2 – 4 tuổi.

Khi trẻ 3 tuổi, đây chính là thời điểm thích hợp mà bạn có thể cho bé ngủ riêng một mình, một phòng. Bởi vì lúc này bé đã có khả năng nhận biết giới tính, trẻ sẽ thích gần gũi với người khác giới hơn. Do vậy, việc cho bé nằm chung có thể tác động tới tâm lý tình cảm của bé khi cha mẹ có hành động thân mật.

Tuy nhiên không nên ép bé, hãy hỏi ý kiến của bé và đưa ra lợi ích khi cho bé ngủ một mình. Nếu bé hiểu và đồng ý thì bạn hãy cho bé ngủ mình. Và khi bé ngủ riêng thì bạn cũng nên kiểm soát những hành động, việc làm, thói quen của bé. Hãy hỏi bé có cảm thấy sợ hãi khi ở một mình. Đây chính là mẹo nắm bắt tâm lý của trẻ vô cùng hiệu quả.

 Để thuyết phục được trẻ ngủ riêng không phải là dễ. Cha mẹ cần chuẩn bị một số vấn đề trước khi cho trẻ ngủ riêng như:

Chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ: Phải đảm bảo được một không gian thực sự thoải mái, an toàn và hữu dụng cho việc trẻ có thể ngủ riêng. Nếu bạn nhận thấy chưa đủ các điều kiện thích hợp thì tránh việc cho bé ngủ riêng sớm.

Tinh thần và sức khỏe cũng là điều quan trọng khi cho trẻ "ra riêng": Có rất nhiều bé không muốn ngủ riêng, vì sợ, vì thấy không an toàn. Bởi vậy bạn nên hỏi ý kiến của bé.  Bạn nên cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho trẻ, giải thích cho trẻ về việc cần phải ngủ riêng trước khi bắt đầu thực hiện.

Nếu như bé của bạn sinh ra đã có thể trạng yếu ớt, có thể mang một số bệnh nguy hiểm, đòi hỏi cần có sự chăm sóc toàn diện của cha mẹ theo yêu cầu của bác sĩ thì bạn không nên để trẻ ngủ riêng quá sớm. Muốn tập cho trẻ ngủ riêng, trước hết cần xem xét điều kiện sức khỏe của bé có thể đảm bảo để tự lập ngay từ nhỏ được không.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news