Tin mới

Thêm trường chuyên ra đề thi về cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền

Thứ sáu, 15/12/2017, 16:08 (GMT+7)

Trường THPT chuyên Tuyên Quang tiếp tục ra đề thi đề cập nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền nhưng lần này được đánh giá là đã tốt hơn và mang tính giáo dục cao hơn.

Trường THPT chuyên Tuyên Quang tiếp tục ra đề thi đề cập nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền nhưng lần này được đánh giá là đã tốt hơn và mang tính giáo dục cao hơn. 

Sau đề thi ngữ văn của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) vừa gây xôn xao dư luận khi đề cập đến nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tiếp tục ra đề thi môn Ngữ văn học kì I có phần đọc - hiểu (3 điểm), phần làm văn (2 điểm). 

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Vũ Đình Thuận – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, đây chính là đề thi của trường.

Đề thi đề cập nghiên cứu cải tiến tiếng Việt  của Trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Ảnh: Facebook.

Trái ngược với những tranh luận trước đó của đề Ngữ văn tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, đề thi này được đánh giá là đã tốt hơn và mang tính giáo dục cao hơn. 

Chia sẻ về đề thi này với PV Tri thức trực tuyến, thầy Trịnh Văn Quỳnh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định cho rằng đây là đề thi tốt. Cùng một vấn đề có tính thời sự nhưng giáo viên ra đề đã có sự định hướng tới người học những điều tích cực như chỉ ra những cơ sở khoa học trong nghiên cứu của PGS.TS Bùi Hiền, đề cao sự đổi mới sáng tạo trong mỗi người, phê phán việc "ném đá" vô ý thức các cá nhân trên mạng xã hội, khuyến khích giới trẻ tranh luận có văn hóa.

Học sinh có nhiều điều cần học hỏi và là phút giây nhìn nhận lại chính mình. Các câu hỏi cũng định hướng và kiểm soát, dự kiến được câu trả lời của học sinh. Giáo viên cũng không nên ngần ngại khi ra các đề thi có tính thực tiễn nhưng phải lựa chọn các góc nhìn phù hợp, lựa chọn thông tin và khai thác thông tin có ích trong việc giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh.

Trước đó, câu chuyện PGS.TS Bùi Hiền đề xuất thay đổi giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có xuất hiện trong đề Ngữ văn của THPT chuyên Nguyễn Huệ, nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo PGS-TS Bùi Hiền, Việc đưa đề xuất cải tiến chữ của tôi vào đề thi trong thời điểm này là hơi sớm và mang tính chất đánh đố học sinh. Bởi lẽ, thứ nhất là công trình này của ông nghiên cứu chưa hoàn thiện. Tiếp nữa là các em chưa được phổ biến một cách cụ thể về chữ quốc ngữ mới trong đề xuất của ông mà chủ yếu các em nắm bắt được qua phương tiện thông tin đại chúng.Vì thế, khó tránh khỏi việc nhiều em không nắm kỹ sẽ khó nói quan điểm.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news