Tin mới

Thế giới phản ứng gì khi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân

Thứ bảy, 21/04/2018, 19:59 (GMT+7)

Ngày hôm nay 21/4, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang lên kế hoạch ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân ngay lập tức và tập trung vào phát triển kinh tế.

Ngày hôm nay 21/4, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang lên kế hoạch ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân ngay lập tức và tập trung vào phát triển kinh tế.

Trung Quốc

Trước thông tin đó, các quốc gia trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Kim Jong-un.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

“Triều Tiên đã quyết định ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa và tập trung vào tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống người dân, chúng tôi hoan nghênh quyết định này”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố.

Ông Lục cho hay quyết định của ông Kim sẽ giúp cải thiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên, giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Nhật Bản

Tiêu điểm - Phản ứng của thế giới khi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân (Hình 2).
Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản ông Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 21/4 đã tán thưởng động thái của Triều Tiên nhằm ngừng chương trình thử tên lửa tầm xa và hạt nhân.

“Đây là một bước tiến. Tôi hoan nghênh động thái đó”, hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe nói sau khi Bình Nhưỡng thông báo rằng quyết định của ông Kim sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Dù ca ngợi nỗ lực ngưng phóng tên lửa của Triều Tiên, nhưng ông Abe khẳng định vẫn phải "quan sát kỹ lưỡng" để xem cam kết ấy có được thực hiện không.

Hàn Quốc

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định quyết định của ông Kim Jong-un là một lời cam kết đầy ý nghĩa.

Tiêu điểm - Phản ứng của thế giới khi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử hạt nhân (Hình 3).
Tổng thống Hàn Quốc.

“Quyết định của Triều Tiên là một bước tiến ý nghĩa đối với quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đây là điều mà thế giới luôn mong muốn”, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Động thái của Bình Nhưỡng sẽ tạo ra “môi trường tích cực” đối với các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ trong những tháng sắp tới, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói, khẳng định rằng cơ quan này sẽ nỗ lực để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tuần tới với ông Kim Jong-un.

Liên minh châu Âu (EU)

Liên minh châu Âu hoan nghênh quyết định của Triều Tiên nhằm dừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, Đại diện cấp cao của EU phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại Federica Mogherini nói hôm 21/4.

“Chúng tôi mong chờ các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chúng tôi hi vọng những sáng kiến cấp cao có thể tiếp tục nhằm xây dựng lòng tin và mang tới những kết quả tích cực hơn nữa”, bà Mogherini nói.

Bà cũng khẳng định EU sẽ tiếp tục ủng hộ các giải pháp đàm phán trong khả năng, gồm việc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ngừng chương trình thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân của nước này và lên kế hoạch đóng cửa các địa điểm thử nghiệm nguyên tử, trong một động thái trước các hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Quyết định trên được đánh giá là một tin tức tốt với Seoul và Washington, những bên sẽ đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng vào thời gian tới.

Danh Tuyên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news