Tin mới

Tham vọng của không quân Trung Quốc

Thứ tư, 14/11/2018, 08:41 (GMT+7)

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một "lực lượng đẳng cấp trên thế giới".

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một "lực lượng đẳng cấp trên thế giới".

Tờ China Daily hôm 13/11 dẫn lời Đại tá Wang Zhonghua, đứng đầu Vụ kế hoạch thuộc ban thiết bị của không quân Trung Quốc, phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo hôm 11/11 tại thành phố Chu Hải.

 

Theo ông Wang, không quân Trung Quốc không tiếc sức trong khi đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào và sẽ sẵn sàng mở rộng tầm với bên ngoài các đám mây, đi vào trong không gian.

Cuộc họp báo diễn ra trùng với thời điểm kỷ niệm 69 năm ngày thành lập không quân Trung Quốc. Họp báo cũng là một phần của Triển lãm hàng không và không gian quốc tế Trung Quốc lần thứ 12, kéo dài 6 ngày, bế mạc vào ngày 11/11 tại Chu Hải.

Quan chức quân sự trên còn cho biết, không quân Trung Quốc đang tiến hành “những thay đổi mang tính cách mạng nhằm tạo ra một hệ thống có thể hoạt động trong bối cảnh chiến tranh tương lai”.

Trung tướng Xu Anxiang, phó chỉ huy không quân Trung Quốc, cũng vạch ra lộ trình nhiều giai đoạn để xây dựng một không quân hiện đại, vững mạnh.

Theo tướng Xu Anxiang, bước đầu tiên sẽ là thiết lập một lực lượng chiến lược vào năm 2020 để hợp nhất năng lực hàng không và vũ trụ, cân bằng sức mạnh cả phòng thủ và phản công.“Khi bước một đã thành công, các thiết bị thế hệ thứ 4 sẽ giữ vai trò xương sống trong kho vũ khí của không quân.Năng lực tham chiến có hệ thống dựa trên thông tin cũng được nâng cao”.

Không quân Trung Quốc tiếp đó sẽ phân loại những vũ khí hàng đầu, gồm cả chiến đấu cơ tàng hình J-20 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, cũng như các thiết bị thế hệ 4 trong khi chiến đấu cơ J-10 và J-16 được sẽ được liệt vào thế hệ 3.

Cũng theo ông này, trong giai đoạn tiếp theo đó, không quân sẽ tiếp tục cải thiện năng lực chiến lược và hiện đại hóa cơ cấu tổ chức vũ khí và quân sự. 
"Việc xây dựng không quân chiến lược hiện đại sẽ đạt được vào năm 2035. Cuối cùng, không quân Trung Quốc sẽ hoàn toàn biến chuyển thành một lực lượng đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ 21”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news