Tin mới

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển

Thứ ba, 19/06/2018, 21:10 (GMT+7)

Thảm họa chìm tàu này được xem là thiệt hại lớn nhất thế giới trong "thời bình". Nó cướp đi mạng sống của hơn 4.400 người vô tội.

Thảm họa chìm tàu này được xem là thiệt hại lớn nhất thế giới trong "thời bình". Nó cướp đi mạng sống của hơn 4.400 người vô tội.

Nếu có ai hỏi đâu là tai nạn trên biển tồi tệ nhất từng xảy ra, thì câu trả lời chắc chắn không phải . Đó là thảm họa nổi tiếng nhất từng được biết tới và nó đã xảy ra cách đây 106 năm trước. Khi đó, số người thiệt mạng lên tới 1.502.

Nhưng con số đó chỉ bằng khoảng 1/3 trong vụ chìm phà Dona Paz - được xem là phi quân sự lớn nhất thế giới khi cướp đi 4.386 mạng người vô tội.

Chở quá tải, hiểm họa tiềm tàng

Dona Paz là một con tàu được đóng năm 1963 bởi Onomichi Zosen ở Onomichi, Hiroshima , Nhật Bản , có tên gốc là Himeyuri Maru. Sau này nó được đổi tên và bán lại cho một công ty hàng hải Philippines để chuyên chở hành khách.

Ở Philippines, các con tàu như Dona Paz là rất phổ biến và cũng là phương tiện di chuyển không thể thiếu tại đất nước có hơn 7000 hòn đảo.

Chỉ 5 ngày trước Giáng sinh năm 1987, hàng trăm người đổ xô lên con tàu Dona Paz để hướng đến thủ đô Manila, từ đảo Leyte. Theo nguyên tắc, nó được phép chuyên chở tối đa 1.518 hành khách, tuy nhiên, hôm đó Dona Paz cõng trên mình hơn 4 người và tình trạng quá tải, chen chúc diễn ra là đương nhiên.

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển - Ảnh 1.

Dona Paz được gọi là "thảm họa Titanic của châu Á". Hình: Elitereaders

Không ai trong số hơn 4.400 người trên tàu nghĩ rằng không nên bước chân lên đó bởi nó quá đông rồi. Ai cũng muốn di chuyển thật nhanh trong bối cảnh ngày lễ trước mắt không còn xa.

Và hậu quả là trong một ngày thiếu may mắn, tai nạn thảm khốc đã xảy ra và cướp đi 99,5% số người trên tàu. Người ta ước tính, có đến 4.386 người bỏ mạng, chỉ 24 người may mắn sống sót trở về.

Hỏa ngục tồi tệ nhất từng xảy ra trên biển

Vào ngày 20/12/1987, như mọi chuyến hành trình giống bao ngày khác, con tàu Dona Paz cứ điềm nhiên mà khởi hành, mặc cho số người trên tàu lúc đó đông gấp 3 lần quy định.

Việc phạm quy này đương nhiên mang đến lợi nhuận nhiều gấp bội lần cho doanh nghiệp sở hữu tuy nhiên chấp nhận quá tải cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận nguy hiểm. Hôm đó, Dona Paz cõng trên lưng hơn 4.400 người, cộng thêm "tuổi tác"không còn trẻ, con tàu di chuyển chậm chạp hơn và cũng khó khăn hơn trong việc điều hướng hay tránh va chạm.

Đến khoảng 22h30 cùng ngày, khi hầu hết hành khách đang chìm trong giấc ngủ, Dona Paz đột nhiên gặp một chuyện không thể ngờ tới.

Người xưa từng có câu "Không sợ nhất vạn, chỉ sợ vạn nhất", ý nói những chuyện to tát, lớn lao chưa chắc đã đáng sợ bằng những điều bất ngờ sẽ xảy ra. Khi đó, nó đến thì cũng không thể ứng phó kịp. Và trong trường hợp này, điều vạn nhất bất đắc dĩ đã xảy ra.

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển - Ảnh 2.

Mô tả lại vụ va chạm thảm khốc giữa Dona Paz và Vector. Hình: Elitereaders

Dona Paz đen đủi khi va chạm với một con tàu khác khi đang di chuyển ở một vị trí dọc eo biển Tablas, gần Marinduque. Đen đủi ở đây là việc con tàu bị va chạm mang tên Vector, khi đó đang chở 8.800 thùng dầu cùng nhiều sản phẩm nhiên liệu dễ bắt lửa khác.

Vụ va chạm mạnh khiến đống "bom nổ chậm" kia bùng lên nhanh chóng, Vector ngập trong biển lửa theo đúng nghĩa đen.

Nhưng mọi việc chưa dừng lại tại đấy, ngọn lửa mạnh không mất quá nhiều thời gian để tiến sang con tàu Dona Paz bên cạnh cùng cháy lan ra khắp các vùng biển xung quanh khiến hàng nghìn hành khác mắc kẹt lại trên tàu.

Hàng chục hành khách trong lúc hoảng loạn đã nhảy xuống biển để né tránh ngọn lửa đang bốc ngày một to trên tàu mà không nhận ra rằng các sản phẩm dầu mỏ khác cũng đang biến vùng biển xung quanh con tàu trở nên rực cháy.

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển - Ảnh 3.

Ngon lửa bùng cháy nhanh chóng khiến cả 2 con tàu chìm trong biển lửa. Hình minh họa.

  •  

Thực tế lúc đó, họ chỉ có hai lựa chọn, một là đứng yên trên tàu chờ lửa lan đến, hai là nhảy xuống biển lửa phía dưới. Nhưng dù chọn cách nào, những hành khác đáng thương đó nhiều khả năng cầm chắc cái chết.

Thực tế cho thấy, sau vụ tai nạn chỉ có 24 người sống sót, tương đương với 0,5% tổng số hành khác đã từng bước chân lên tàu khi khởi hành. Đồng nghĩa với việc 99.5% số người còn lại đã bỏ mạng trong hỏa ngục tồi tệ nhất từng diễn ra trên biển đó.

Sự giúp đỡ gần nhất mà Dona Paz với Vector có được đến từ một con tàu khác vô tình đi ngang qua, nhưng cũng là sau vụ va chạm hơn 90 phút, lúc này, phần lớn hành khách trên tàu Dona Paz đã không qua khỏi. Và cũng chỉ 30' sau, con tàu đen đủi chìm hẳn xuống đáy đại dương.

Trách nhiệm chính thuộc về ai?

Cuối cùng vụ va chạm đã cướp đi sinh mạng của 4.386 người (theo thống kê tương đối). Chỉ có 26 người sống sót, trong đó 24 người là hành khác của tàu Dona Paz, 2 người còn lại đến từ Vector.

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển - Ảnh 5.

Đây là một trong những thảm họa thực sự về người từng xảy ra. Hình: Elitereaders

Sau nhiều cuộc điều tra quy mô lớn, người ta phát hiện ra rằng, rất có thể thuyền trưởng của tàu Dona Paz tham gia một bữa tiệc đêm đó và để một nhân viên tập sự lại phụ trách khoang lái. Rất có thể chính sự thiếu kinh nghiệm này đã phần nào đó gây ra vụ va chạm thảm khốc.

Những sai phạm còn đến từ việc chở hành khách quá tải một cách quá đáng như đã đề cập bên trên, làm trọng tải tàu tăng cao, gây khó khăn trong việc di chuyển. Tệ hơn nữa, Vector - con tàu chờ 8.800 thùng dầu còn không có giấy phép hoạt động.

Thảm họa Dona Paz: Gần 4.400 người chết trong hỏa ngục tồi tệ bậc nhất trên biển - Ảnh 6.

Hàng nghìn người chết là cái giá quá đắt cho những sai lầm, vi phạm của các bên. Hình: Elitereaders

Vô tình, tất cả những sai phạm, đen đủi trên đã tập hợp lại trong cùng một đêm và gây ra một trong những thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất lịch sử. Hỏa ngục Dona Paz thậm chí còn được nhiều người ví như tai nạn "Titanic của châu Á".

Tạp chí Time Magazine còn gọi đây là thảm họa hàng hải chết chóc nhất trong thời bình của thế kỷ XX.

Tham khảo nhiều nguồn: Vesselfinder, Nalakagunawardene, Elitereaders...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news