Tin mới

Tham gia giết người, cựu cán bộ điều tra lãnh án chung thân

Thứ năm, 14/09/2017, 09:08 (GMT+7)

Bị đòi tiền cá độ gắt gao, Tuấn đã rủ bạn đi trả thù khiến một người tử vong tuy nhiên cơ quan điều tra không xác định được ai là người trực tiếp ra tay.

Bị đòi tiền cá độ gắt gao, Tuấn đã rủ bạn đi trả thù khiến một người tử vong tuy nhiên cơ quan điều tra không xác định được ai là người trực tiếp ra tay.

Tri thức trực tuyến Vnexpress cho hay, sau hai ngày tiến hành xét xử, chiều ngày 13/9, TAND TPHCM đã tuyên phạt Hà Tuấn Anh (33 tuổi, nguyên điều tra viên Công an quận 8) cùng hai người bạn Nguyễn Minh An, Nguyễn Ngọc Lâm án tù chung thân về các tội Giết người, Cố ý gây thương tích.

Ba bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vnexpress

Vụ án kéo dài nhiều năm với gần chục lần hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng cơ quan tố tụng không xác định được hung thủ trực tiếp ra tay.

HĐXX cho rằng, các tài liệu chứng cứ có đủ căn cứ xác định, tháng 10/2012 Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Nhiều lần đòi không được, Phong tìm đến nơi làm việc của cha Tuấn Anh nói chuyện.

Gia đình biết chuyện, đêm ngày 5/2/2013, Tuấn Anh rủ Lâm và An đến quán bida phường Tân Phong (quận 7) tìm Phong "tính sổ". Lâm lấy hai con dao đưa cho hai người bạn mỗi người cầm một con.

Khi vừa thấy Phong, bộ ba đã dùng mũ bảo hiểm đánh rách mí mắt, đâm vào đùi anh này gây thương tật 9%. 

Anh Quốc -bạn Phong chạy đến can ngăn thì bị Tuấn Anh đá vào bụng, An dùng dao bấm đâm vào cánh tay, ngực. Nạn nhân chạy được một đoạn thì gục chết.

Tuy nhiên, An không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuấn Anh khai có cầm doa đưa lâm nhưng không đâm nạn nhân. 

"Tòa đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Quá trình điều tra lại cũng không xác định được ai là người trực tiếp đâm bị hại nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả đã gây ra", bản án nhận định.

Theo toà, trong vụ án này Tuấn Anh chủ động rủ rê bạn đi đánh đối phương - là nguyên nhân dẫn đến án mạng. Còn Lâm mang hai con dao đưa cho Tuấn Anh và An thực hiện hành vi phạm tội nên vai trò của các bị cáo là ngang nhau.

Trong lần đầu ra cáo trạng, VKS đã xác định "Nguyễn Ngọc Lâm là người dùng dao bấm màu trắng đâm trúng giữa ngực của anh Quốc, gây ra cái chết".

Khi vụ án được đưa ra xét xử, Lâm một mực kêu oan, Tuấn anh và An cũng không thừa nhận trực tiếp đâm nạn nhân. Đại diện VKS lúc đó cho rằng dù Lâm không thừa nhận dùng dao đâm chết anh Quốc nhưng căn cứ vào các tình tiết vụ án cùng lời khai của các bị cáo, nhân chứng có đủ cơ sở xác định Lâm là người đâm nhát dao trí mạng".

Luật sư của Lâm và luật sư vảo vệ cho gia đình nạn nhân đều có chung quan điểm cho rằng camera tại tiệm bida ghi nhận nam thanh niên mặc quần áo màu tối đã ra tay quyết liệt khi truy sát anh Quốc. Chủ tiệm bida và nhân viên giữ xe đều khai người mặc quần áo màu tối hôm đó là An.

Do lời khai của các bị cáo mâu thuẫn với các chứng cứ khác, cơ quan điều tra 4 lần bổ sung nhưng cáo trạng vẫn không thay đổi

Trong lần xét xử ngày 18/8/2015, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị tòa tuyên phạt Lâm mức án tử hình, Tuấn Anh tù chung thân còn An 15-17 năm tù. Lâm phản ứng quyết liệt và tòa tiếp tục hoãn trả hồ sơ điều tra lần thứ 5.

Những lần ra cáo trạng sau này, cơ quan tố tụng xác định lại An là người cầm dao đâm nạn nhân. Song bị cáo lại kêu oan.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news