Từ ngày 25 - 27/6, thí sinh sẽ thi lần lượt các môn Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội.

Khoa học tự nhiên là tổ hợp của 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Khoa học xã hội là tổ hợp của 3 môn Sử, Địa, Giáo dục công dân. Trừ Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm.

Image result for kỳ thi thpt quốc gia 2018

Để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Để tăng cơ hội xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với Phương án đã công bố. Ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC.

Related image

Đến thời điểm này, đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi. Công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.

Sáng 24-6, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ giao đề thi tới 123 điểm thi trên toàn thành phố. Đề thi sau đó phải được bảo quản trong tủ sắt có khóa, kể từ lúc nhận đề phải tổ chức bảo vệ đề thi đúng quy định: Niêm phong túi đựng đề thi, công an trực bảo vệ liên tục 24/24h, mỗi lần mở niêm phong tủ đựng đề thi phải lập biên bản có chữ ký của phó trưởng điểm thi là người của trường đại học, trước sự chứng kiến của thanh tra điểm thi và cán bộ an ninh.

Năm 2018, Hà Nội có hơn 79.600 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, tăng 6.000 so với năm trước. Số học sinh thi để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa tuyển sinh đại học là hơn 62.100; chỉ để tuyển sinh là 4.160.

Với số lượng thí sinh đông nhất cả nước, Hà Nội bố trí 123 điểm thi, trên 3.300 phòng thi và khoảng 9.000 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên được điều động làm công tác coi thi, phục vụ, đảm bảo an ninh. 

Theo Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, hơn 4.000 cán bộ thanh tra sẽ cắm chốt ở tất cả 2.144 điểm thi trên cả nước. Theo đó, mỗi điểm thi có 1 thanh tra của Sở GD-ĐT và 1 của trường đại học phối hợp.

Cùng với lực lượng cắm chốt, còn có các đoàn thanh tra lưu động của Sở và Bộ. Trong đó, lực lượng cấp Bộ được quyền thanh tra tất cả hội đồng thi ở 3 khâu: chuẩn bị, coi thi, chấm thi.

L.Sơn