Tin mới

Tập Cận Bình cảnh báo Đài Loan chịu sự trừng phạt của lịch sử nếu ly khai

Thứ ba, 20/03/2018, 14:35 (GMT+7)

Phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cảnh báo mọi hành động và âm mưu gây chia rẽ, làm ảnh hưởng đến chính sách "Một Trung Quốc" sẽ phải đón nhận "sự lên án của người dân Trung Quốc và sự trừng phạt của lịch sử".

Phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cảnh báo mọi hành động và âm mưu gây chia rẽ, làm ảnh hưởng đến Chính sách "Một Trung Quốc" sẽ phải đón nhận "sự lên án của người dân Trung Quốc và sự trừng phạt của lịch sử".

Theo Tân Hoa xã,  sáng 20/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XIII đã bế mạc sau hơn 15 ngày làm việc.

Phát biểu trước gần 3.000 đại biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu đã tiếp tục bầu ông vào cương vị Chủ tịch nước, đồng thời cam kết nỗ lực hết mình hoàn thành trọng trách được giao.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sáng 20/3. Ảnh: Reuters

Với vấn đề Đài Loan, ông Tập nhắc nhở rằng việc thống nhất toàn vẹn của Trung Quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là "nguyện vọng của toàn thể nhân dân Trung Quốc và là lợi ích cốt lõi", đồng thời cảnh báo mọi hành động và âm mưu gây chia rẽ, làm ảnh hưởng đến chính sách "Một Trung Quốc" sẽ phải đón nhận "sự lên án của người dân Trung Quốc và sự trừng phạt của lịch sử".

Sau những tràng vỗ tay vang dội, ông Tập tiếp tục khẳng định đất nước này "tự tin và đủ khả năng đánh bại mọi hoạt động mang tính li khai".

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật cho phép các quan chức nước này tới Đài Loan (Trung Quốc), bất chấp sự phản đối liên tục của Bắc Kinh.

Thái độ của Bắc Kinh đối với Đài Loan mỗi lúc một cực đoan kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân chủ tiến bộ chủ trương độc lập được bầu làm lãnh đạo năm 2016. Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy nền độc lập chính thức cho Đài Loan dù ngoài mặt tân chính quyền Đài Loan khẳng định chỉ muốn duy trì hiện trạng và đảm bảo hòa bình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news