Tin mới

Tại sao xe cứu hỏa lựa chọn chạy ngược chiều ở đường cao tốc?

Thứ ba, 20/03/2018, 17:09 (GMT+7)

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, do yêu cầu cứu hộ, cứu nạn nên lực lượng PCCC đã chọn đi ngược chiều trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bởi đó là con đường ngắn nhất.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, do yêu cầu cứu hộ, cứu nạn nên lực lượng PCCC đã chọn đi ngược chiều trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bởi đó là con đường ngắn nhất.

Chiều 19/3, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, đã giải đáp những câu hỏi liên quan về vụ Tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách khiến 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong và 10 người nhập viện cấp cứu.

PV: Thưa Thiếu tướng vì sao chiếc xe chữa cháy cứu hộ của lực lượng lại chạy ngược chiều vào đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ?

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định: Thời điểm đó chúng tôi nhận được thông tin về một vụ tai nạn có người mắc kẹt cần cứu nạn và trước yêu cầu cứu nạn cứu hộ, lực lượng đã triển khai phương tiện cũng như nhân lực tiếp cận hiện trường nhanh nhất, đi vào đường ngược chiều hướng Hà Nội – Cầu Giẽ. Đó là đường đi ngắn nhất và nhanh nhất để tiếp cận hiện trường cứu nạn.

PV: Khi đi làm nhiệm vụ lực lượng PCCC có cần phải thông báo cho CSGT cũng như các đơn vị chức năng khác không?

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định: Trong các trường hợp cụ thể chúng tôi sẽ quyết định thông báo như thế nào, với ai thì sẽ có phương án phù hợp. Với vụ việc này, hình thức thông báo là bằng phương tiện và các trang thiết bị trên xe: Còi hú, loa, đèn.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định.

PV: Căn cứ vào clip về vụ tai nạn được lan truyền trên mạng Thiếu tướng nhận định đúng, sai thế nào?

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định: Nội dung và bản chất sự việc là cán bộ chiến sĩ PCCC sử dụng phương tiện chuyên dụng được nhà nước trang bị, triển khai lực lượng tổ chức cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu xảy ra.

Thứ hai, đã thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ cũng như thẩm quyền ưu tiên cho phương tiện đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo Điều 22, Luật giao thông đường bộ. Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định, tổ công tác đã thực hiện đầy đủ chức năng của mình theo quy định. Điều đáng tiếc là tai nạn đã xảy ra. Để đánh giá, kết luận sự việc thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá đối với các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm.

PV: Lái xe cứu hộ, chữa cháy cần tiêu chuẩn gì?

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định: Lái xe cứu hỏa trong vụ tai nạn nói trên cũng là người có kinh nghiệm và có đầy đủ bằng cấp đã được đào tạo bài bản. Nghề chữa cháy, cứu nạn cứu hộ là một nghề nguy hiểm, rất nhiều rủi ro. Nhà nước và ngành đã có nhiều chế độ Chính sách đặc thù.

Qua đây, lực lượng cũng sẽ có giải pháp để nâng cao nhận thức chấp hành luật giao thông, văn hóa tham gia giao thông của người dân và cả lực lượng. Đồng thời, thực hiện các chế độ chính sách đối với các nạn nhân trong vụ tai nạn, trong đó bao gồm cả chiến sĩ và người dân.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nhất Nam

Nguồn: Người đưa tin
 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news