Tin mới

Tại sao Mỹ chọn không kích Syria vào đêm thứ 6 ngày 13?

Thứ bảy, 14/04/2018, 20:44 (GMT+7)

Cách lựa chọn thời điểm tấn công của người đứng đầu Nhà Trắng cho thấy những tính toán chiến lược nhằm bảo vệ nền kinh tế Mỹ, từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm của Tổng thống Trump.

Cách lựa chọn thời điểm tấn công của người đứng đầu Nhà Trắng cho thấy những tính toán chiến lược nhằm bảo vệ nền kinh tế Mỹ, từ kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm của Tổng thống Trump.

Tại sao Mỹ chọn không kích Syria vào đêm thứ 6 ngày 13?

Đêm qua (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã quyết định thực hiện cuộc không kích bất ngờ vào các mục tiêu được cho là đang lưu trữ vũ khí hóa học của Syria. Cuộc không kích diễn ra chậm hơn so với dự đoán của các chuyên gia thế giới, và chậm hơn nhiều so với tuyên bố về thời hạn 48 tiếng của ông chủ Nhà Trắng.

18h chiều tối ở Washington là khi các thị trường giao dịch hàng hóa, chứng khoán của Mỹ đã đóng cửa tuần. Đây cũng là thời điểm bất kể kết quả cuộc không kích từ liên quân do Mỹ phát động như thế nào thì những ảnh hưởng lên các chỉ số kinh tế chính của Mỹ chỉ có thể được đo đếm vào thứ hai tuần sau, khi thị trường mở cửa trở lại và các nhà đầu tư đã trải qua một bước đệm tinh thần quan trọng.

Những tác động có thể nhận thấy ngay thể hiện ở các chỉ số USD trong các rổ tiền tệ. Chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác, thu hẹp đà tăng trong phiên và gần như đi ngang ở mức 89,776 điểm về cuối phiên. Tính cả tuần, chỉ số này tăng nhẹ sau khi giảm tuần trước đó. Còn chỉ số WSJ U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, giảm nhẹ.

Sự cẩn trọng của ông Trump không chỉ nhằm gây bất ngờ cho Syria mà còn thể hiện tính toán dựa trên kinh nghiệm kinh doanh lâu năm của một doanh nhân. Trước đó, ông Trump từng bị gọi là "ông ba bị phố Wall", luôn khiến các nhà đầu tư chùn tay khi đổ tiền vào chứng khoán vì những quyết định chính trị của mình.

Reuters từng bình luận, những động thái của ông Trump trong tháng 1 và tháng 2 là một phần lý do dẫn tới cuộc bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ hai vừa qua. Hãng tin này cho biét, các nhà đầu tư tin rằng xu thế giảm điểm của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, đe dọa chấm dứt chuỗi 9 năm Phố Wall giữ trạng thái thị trường đầu cơ giá lên (bull market).

"Hành vi của Tổng thống giờ đây bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán", ông Doug Kass, Chủ tịch Seabreeze Partners Management, nhận định trên Reuters.

Trong năm đầu tiên ông Trump làm Tổng thống, S&P 500 tăng 24% nhờ niềm tin của giới đầu tư rằng các Chính sách của ông gồm tăng chi tiêu công, nới lỏng quy chế giám sát và cắt giảm thuế sẽ giúp kích cầu nền kinh tế. Trong năm 2017, ông Trump thường xuyên lên mạng xã hội Twitter để nói về việc chứng khoán Mỹ tăng điểm.

Kể từ khi Phố Wall chuyển sang bán tháo từ tháng 2 đến nay, ông Trump gần như im lặng về vấn đề này, dù vẫn hoạt động tích cực trên trang xã hội của Nhà Trắng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news