Tin mới

Sức mạnh thật của môn võ Việt chuyên "giao thủ" với người Trung Quốc

Thứ tư, 24/05/2017, 22:15 (GMT+7)

Theo võ sư Bùi Trọng Quốc Quân, có nhiều nhiều nước trên thế giới đang nghiên cứu và tìm hiểu về môn phái Triệt Quyền Đạo Việt Nam, trong đó có cả Trung Quốc.

Theo võ sư Bùi Trọng Quốc Quân, có nhiều nhiều nước trên thế giới đang nghiên cứu và tìm hiểu về môn phái Triệt Quyền Đạo Việt Nam, trong đó có cả Trung Quốc.

Võ sư Quốc Quân sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp võ, nhưng từ thuở niên thiếu, vì hâm mộ thần tượng  nên anh quyết định tầm sư học đạo với hy vọng một ngày nào đó, mình sẽ trở thành một võ sĩ thực thụ.

Năm 12 tuổi, Quốc Quân bắt đầu theo học môn phái . Sau 3 năm miệt mài rèn rũa, anh bắt đầu nghiên cứu Triệt Quyền Đạo của Lý Tiểu Long thông qua băng đĩa, sách vở.

Mãi tới tận năm 2003, trải qua muôn vàn gian khổ, võ phái Triệt Quyền Đạo Việt Nam mới chính thức được ra đời rồi nhanh chóng khẳng định được tên tuổi và tầm vóc của mình trong làng võ Việt.

Võ sư Quốc Quân kể lại những khó khăn hồi mới "bén duyên" với võ thuật: "Hồi đó, việc nghiên cứu về Triệt Quyền Đạo là điều rất khó vì việc tìm kiếm tài liệu cũng rất hiếm hoi và cũng chẳng có một ai chỉ dậy cho mình cả. Tất cả đều phải tự mày mò, nghiền ngẫm rồi chắt lọc".

Tất nhiên, Triệt Quyền Đạo là môn võ thực chiến, không hề có các bài biểu diễn nên khi tập luyện, Quốc Quân phải đánh đấm suốt ngày nhưng cũng chẳng đạt được nhiều kết quả. Nhận thấy mình còn thiếu quá nhiều kỹ năng nên anh quyết định đi học thêm nhiều môn phái, từ cổ truyền, Teakwondo, Aikido, boxing, Vịnh Xuân:

"Mình phải tập rất nhiều môn khác nhau để hiểu về ý nghĩa của Triệt Quyền Đạo. Môn này cũng có nhiều người xem rồi nghiên cứu nhưng đó chỉ là cái hình thôi. Phải đi sâu vào những gì mà Lý Tiểu Long tập và phải trải qua nhiều môn thì mới nhận ra.

Ngày xưa mình có tới hàng chục ông thầy, cũng từng bị coi là phản đồ. Nhưng phải chấp nhận thôi vì nếu như thế thì không thể hiểu được thế nào là Triệt Quyền Đạo".

Người sáng lập võ phái cho rằng, mặc dù thần tượng Lý Tiểu Long nhưng Triệt Quyền Đạo Việt Nam rất khác so với Trung Quốc.

"Mọi người nghĩ mình quá thần tượng Lý Tiểu Long để mà tập theo phong cách của ông ấy nhưng mình không bắt chước. Triệt Quyền Đạo của mình nghĩa là mình phải đi theo con đường của riêng mình chứ không rập khuôn theo hình mẫu của Lý Tiểu Long.

Hơn nữa, Triệt Quyền Đạo Việt Nam còn có sự chắt lọc từ võ cổ truyền và đây chính là khác biệt lớn nhất so với Triệt Quyền Đạo của thế giới".

Sức mạnh thật của môn võ Việt chuyên giao thủ với người Trung Quốc - Ảnh 2.

Một số đòn thế của Triệt Quyền Đạo Việt Nam được chắt lọc từ võ cổ truyền và đây là điểm khác biệt so với Triệt Quyền Đạo ở Trung Quốc hay một số nước trên thế giới.

Cách tập luyện của Triệt Quyền Đạo Việt Nam cũng là sự khác biệt. Môn phái không tập khí công, không có các bài quyền mà chỉ tập các kỹ năng thực chiến, gần giống với MMA.

Vị võ sư 43 tuổi cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng về triết lý của Vịnh Xuân nhưng khi áp dụng, Triệt Quyền Đạo cũng rất khác bởi Vịnh Xuân chủ yếu đánh áp sát, rất ít dùng chân theo nguyên lý "túc bất ly địa" thì Triệt Quyền Đạo dùng đòn chân nhiều hơn, đặc biệt là những đòn đá tầm cao.

Chính vì sự khác biệt của Triệt Quyền Đạo Việt Nam nên rất nhiều đoàn trên thế giới đã lặn lội sang Hà Nội để tìm hiểu về võ phái. Mới đây nhất là một đoàn MMA của Canada và một đoàn võ thuật của Trung Quốc.

Trước kia, võ sư Quốc Quân thường sang Trung Quốc để quảng bá Triệt Quyền Đạo Việt Nam. Sau những thử thách và rất nhiều màn "giao thủ", giờ đây Triệt Quyền Đạo Việt Nam đã nhận được sự ái mộ từ cộng đồng võ thuật nước bạn. Những năm gần đây, năm nào võ sư Quốc Quân cũng sang Trung Quốc đã giao lưu và biển diễn công phu.

Sức mạnh thật của môn võ Việt chuyên giao thủ với người Trung Quốc - Ảnh 3.

Triệt Quyền Đạo thiên về thực chiến nên có cách tập luyện và một số đòn thế khá giống với MMA.

Mặc dù là môn võ rất thiên về thực chiến nhưng võ sư Quốc Quân cũng không không hề huyễn hoặc về khả năng của Triệt Quyền Đạo Việt Nam:

"Triệt Quyền Đạo cũng có nhiều đòn hiểm để áp dụng vào thực chiến nhưng tôi không huyễn hoặc hay ngộ nhận vào khả năng của chính mình. Tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện đánh vào huyệt đạo hay gì đó vì tôi nghĩ tuyệt chiêu ấy chỉ mang tính lý thuyết.

Triệt Quyền Đạo không chú trọng vào khí công và tôi nghĩ võ thuật chẳng thể có chuyện dùng nội công chạm nhẹ vào đối thủ cũng khiến đối thủ bị thương như một số video trên mạng. Triệt Quyền Đạo chỉ chú trọng đòn thế và thường đánh vào các bộ phận hiểm hóc.

Nói chung, Triệt Quyền Đạo là con đường để mỗi người phát huy hết những tố chất và khả năng của mình, không ai giống ai cả. Tất nhiên, nó cũng chẳng phải là môn phái võ bất bại. Tất cả đều do người tập quyết định thôi!".  

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news