Tin mới

Sự thật về “đá nở hoa” ở Quảng Nam gây xôn xao dư luận

Thứ năm, 01/03/2018, 14:15 (GMT+7)

Các nhà khoa học và chính quyền địa phương đã vào cuộc làm rõ sự thật về hiện tượng “tảng đá nở hoa” ở Quảng Nam đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. 

Các nhà khoa học và chính quyền địa phương đã vào cuộc làm rõ sự thật về hiện tượng “tảng đá nở hoa” ở Quảng Nam đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. 

Sự thật về “Tảng đá nở hoa” gây xôn xao dư luận tại Quảng Nam - 1

Thực chất, những hình thù của “hoa đá” đều xuất phát từ sự tưởng tượng của người dân địa phương. Rất nhiều tảng đá khác nhau cũng xuất hiện "hoa đá". Ảnh: FB

Những ngày qua, cư dân mạng xôn xao trước hiện tượng lạ "đá nở hoa" xảy ra tại xã Tiên An (H. Tiên Phước, Quảng Nam). Thông tin trên nhanh chóng được lan truyền rộng rãi, qua đó đã có hàng ngàn người tò mò tìm đến tận mắt chứng kiến hiện tượng tự nhiên độc đáo này.

Người mê tín thì khăng khăng: "Xã Tiên An được “lộc trời”, ai nhanh chân, chạm tay vào tảng đá “nở hoa”, cả năm sẽ “phát tài, may mắn”. Các cụ bô lão địa phương lại cho rằng: do “thiên thời”, nên hiện tượng đá nở hoa ở xứ này xảy ra nhiều lần theo chu kỳ 10 – 15 thậm chí 20 năm.

Theo tin tức trên Công an Nhân dân, Công an Đà Nẵng, “tảng đá nở hoa” trên bờ sông Trạm được phát hiện bắt đầu từ ngày mồng 9 Tết âm lịch (tức ngày 24/2) có hình dạng giống một chú cá chép đang há miệng săn mồi. Ngay khi hình ảnh tảng đá nở hoa này được đăng tải, cùng nhiều dòng bình luận “chấn động”, khiến cư dân mạng vô cùng tò mò. 

Theo hình ảnh người dân địa phương đưa lên mạng, thì dưới chân tảng đá lớn này hình thành nên một lớp xốp bám với nhiều màu sắc, hình dạng giống một chú cá có màu đỏ, vàng, trắng, đen rất rực rỡ. Không ít người còn thêm thắt cho phần ly kỳ rằng đây là một hiện tượng lạ, báo hiệu một điềm lành trong năm Mậu Tuất. Riêng người dân ở xã Tiên An, không kể già trẻ, lớn bé cứ lũ lượt đến bờ sông Trạm ngày một đông chỉ để được chiêm ngưỡng “lộc trời nở hoa”.

Đáng nói, không chỉ riêng người dân xã Tiên An, mà còn có có rất nhiều người dân các địa phương khác cũng kéo về khu vực có “Tảng đá lạ” để được tận mắt, tận tay sờ được hoa đá hòng cầu may. Không ít người đến xem “đá nở hoa” còn cố tình cạo lớp xốp màu trên đá này mang về nhà làm “lộc” khiến hoa nở trên đá bị biến dạng…

Theo ông Phan Hồng Phát, Chủ tịch UBND xã Tiên An xác nhận: "Đây chỉ là một hòn đá bình thường, không có hiện tượng nào lạ. Cứ cách 15 năm thì tảng đá này lại có màu sắc, với những hình dạng khác nhau. Trước đây, do thông tin đại chúng hạn chế nên chỉ những người trong thôn biết, còn bây giờ thì có rất nhiều người biết được thông qua mạng xã hội nên đã tìm đến xem đá  để thõa mãn sự hiếu kỳ". 

"Cách đây 15 năm, hiện tượng trên xuất hiện với những hình dạng như dòng chữ Nôm chằng chịt; còn 30 năm trước là hình dạng một chú gà trống đang  gáy", một bô lão địa phương thông tin.

Còn các nhà khoa học thì cho rằng, hiện tượng “đá nở hoa” thực chất chỉ là lại địa y mọc trên đá. Ðịa y là dạng cộng sinh của hai loài: một Nấm mốc và một Tảo. Hình thức cộng sinh rất đặc biệt, có hình dạng riêng nên Ðịa y có tên giống và loài. Các hình dạng của Ðịa y: hình vảy (crustose), chặt và dán vào giá thể; hình lá với nhiều thùy (foliose) như lá cây; hay hình cành (fruticose ), như bụi cây.

Trong Ðịa y, thành phần Nấm thường là Nấm túi, đôi khi là Nấm đảm. Thành phần Tảo thường là Tảo lục, đôi khi là Vi khuẩn lam. Tế bào Tảo phân tán giữa các khuẩn ty Một số khuẩn ty dán chặt vào rong để hấp thu carbohydrat và những chất hữu cơ từ Tảo, còn Nấm thì cung cấp nước và khoáng cho Tảo. 

Ðịa y là một dạng thích nghi đặc biệt, chúng có thể sống trong những điều kiện khắc nghiệt. Trên đá chúng là những sinh vật tiên phong, là những tộc đoàn đầu tiên chiếm cứ môi trường mới vì chúng có thể phá hủy đá dần dần do các acid mà chúng tiết ra, và sẽ tạo ra những hạt đất nhỏ. Ðịa y tăng trưởng với một tốc độ rất chậm: Ðịa y dạng vảy tăng trưởng từ 0, 1 mm đến 10 mm /1 năm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news