Tin mới

Sự thật đau lòng về người béo bụng: Không chỉ khổ sở vì cân nặng mà trí nhớ cũng... sụt giảm kinh hoàng

Thứ ba, 14/08/2018, 08:21 (GMT+7)

Vòng bụng và trí nhớ của chúng ta lại có tỷ lệ nghịch đáng sợ đến thế này đây. Đọc để biết ngay nhé!

Vòng bụng và trí nhớ của chúng ta lại có tỷ lệ nghịch đáng sợ đến thế này đây. Đọc để biết ngay nhé!

Người béo vốn đã không lấy gì làm vui vẻ khi sở hữu vô số nỗi khổ liên quan đến thân hình.

Vóc dáng không thon gọn, tự ti về bản thân, nguy cơ tiềm ẩn các bệnh lý tim mạch... luôn là điều mà người mũm mĩm đối mặt.

Thế nhưng, các nhà khoa học vừa đưa ra một kết luận còn "hú hồn" hơn nữa: bị - bụng càng to, trí nhớ của ta sẽ càng giảm sút đi trông thấy.

Khi chiếc bụng tỷ lệ nghịch với...trí nhớ

Kết luận này được công bố trong tuần báo khoa học mới nhất The British Journal of Nutrition của Anh Quốc. Cụ thể, theo một khảo sát trên 2500 tình nguyện từ 8 đến 16 tuổi, những người với chỉ số cân nặng BMI ở mức thừa cân hay béo phì sẽ có kết quả kiểm tra trí nhớ kém hơn hẳn so với đứa trẻ khác.

"Theo những gì quan sát được, trẻ mập mạp thường có thành tích học tập thua kém các bạn khác" - Mark Matton, nhà tâm thần học thuộc đại học John Hopkins chia sẻ.

Trong một nghiên cứu khác được tổng hợp tại Đại học Northen Ireland, các nhà nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về khả năng ghi nhớ của 5.100 tình nguyện viên.

Sự thật đau lòng về người béo bụng: Không chỉ khổ sở vì cân nặng mà trí nhớ cũng... sụt giảm kinh hoàng - Ảnh 1.
 

Cụ thể, nghiên cứu đã khảo sát số lượng tình nguyện viên trên từ bài kiểm tra trí nhớ vào hai thời điểm năm 2008 và 2012. Kết quả họ thấy người có chỉ số đo eo-hông cao (0,96 đến 1 trở lên ở nam, 0,81 đến 0,85 trở lên ở nữ) có điểm số kiểm tra thấp hơn so với người có tỷ lệ bình thường.

Để trả lời cho kết quả này, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy người có vòng bụng càng lớn, lớp mỡ dưới da sẽ kích thích cơ thể tiết ra chất cytokins gây tình trạng viêm đến khắp các bộ phận trên cơ thể. Và tình trạng này không loại trừ các tế bào ở não bộ, khiến trí nhớ và khả năng tiếp nhận thông tin ngày một giảm sút.

"Người béo phì được xếp vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, thiếu hàm lượng vitamin và chất khoáng trong cơ thể. Ngược lại nguồn dự trữ năng lượng từ carbonhyrate, đạm và chất béo lại dồi dào. Điều này gây nên tình trạng mất cân bằng, dẫn đến tổn thương tế bào, bao gồm ở não bộ" - Eamon Laid, nhà nghiên cứu thuộc đại học North Ireland cho biết.

"Chính vì thế, muốn có sức khỏe và bộ óc minh mẫn hay không, bạn nên biết rằng chế độ ăn uống, sinh hoạt góp phần quan trọng như thế nào."

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo, giảm lượng đạm, tăng cường thêm rau xanh, hoa quả sẽ giúp bạn không chỉ dáng đẹp, da xinh mà trí nhớ còn phát triển nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news