Tin mới

SpaceX phóng thử động cơ đưa con người lên sao Hỏa

Thứ tư, 28/09/2016, 15:06 (GMT+7)

Công ty SpaceX đã tiến hành những thử nghiệm đầu tiên cho động cơ tên lửa Raptor, dự kiến sẽ được sử dụng trong các chuyến thám hiểm sao Hỏa năm 2024, - CEO Elon Musk viết trên Twitter.

Công ty SpaceX đã tiến hành những thử nghiệm đầu tiên cho động cơ tên lửa Raptor, dự kiến sẽ được sử dụng trong các chuyến thám hiểm sao Hỏa năm 2024, - CEO Elon Musk viết trên Twitter.

SpaceX đã tiến hành cuộc phóng thử đầu tiên của động cơ Raptor, hệ thống đẩy mạnh mẽ mà công ty này hướng tới để sử dụng đưa con người lên sao Hỏa. Giám đốc SpaceX Elon Musk đã đăng lên Tweeter những bức ảnh mới nhất của cuộc thử nghiệm tối qua, trong đó chia sẻ một hình ảnh ngọn lửa kéo dài đang phụt ra từ động cơ, và một bức ảnh khác xuất hiện “Kim cương Mach” – hình được hình thành từ những chùm khói thải của các máy bay siêu thanh.

Raptor - là động cơ mêtan thế hệ mới của công ty SpaceX, được thiết kế cho tàu vũ trụ Red Dragon với nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa. Hình minh họa

Musk còn khá mơ hồ về những thông số kỹ thuật của động cơ Raptor, nhưng đã đăng một số chi tiết thêm sau buổi thử nghiệm hôm qua, khẳng định những mục tiêu sản xuất và áp lực khoang.

Trước đó CEO của SpaceX đã chỉ ra rằng các động cơ Raptor có thể nâng khối lượng khoảng 50000 pound – gần bằng với các động cơ chính của tàu con thoi – và sẽ sử dụng nhiên liệu methan lỏng thay vì dầu lửa. Các động cơ Raptor đầu tiên với tỉ lệ chuẩn đã tới cơ sở thử nghiệm của SpaceX tại McGregor, Texas, trong năm nay, nhưng nhiều người vẫn chưa biết về công nghệ, trong đó có việc bao nhiêu động cơ sẽ được sử dụng để phóng tàu xuyên hành tinh của SpaceX, BFS.

Chưa có ngày cụ thể cho nhiệm vụ đưa phi hành đoàn lên sao Hỏa của SpaceX, nhưng ông Musk đã tuyên bố nhiều lần rằng ông muốn đưa những người đầu tiên lên hành tinh đỏ trước năm 2024.

Để mở đường cho loài người lên sao Hỏa sẽ có rất nhiều nhiệm vụ, dự kiến bắt đâu vào năm 2024, hướng tới mục tiêu đưa những đồ nhu yếu phẩm xuống bề mặt của người hàng xóm bên kia hành tinh của chúng ta. Điều này không cho SpaceX nhiều thời gian để giải quyết vấn đề làm sao để thiết lập một thế giới, nhưng giả sử những cuộc thử nghiệm động cơ Raptor tối qua diễn ra tốt đẹp – và nếu như công ty tránh được những rủi ro trên bệ phóng trong tương lai – thì lộ trình đầy tham vọng của Musk sẽ thực sự được thực hiện như dự tính.

Trang Vũ (Theo TheVerge)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news