Tin mới

Sở GD&ĐT Hà Nội nói về tuyển sinh khi bỏ sổ hộ khẩu

Thứ tư, 08/11/2017, 09:07 (GMT+7)

Trước những băn khoăn mà phụ huynh học sinh lo lắng về vấn đề tuyển sinh khi bỏ sổ hộ khẩu, lãnh đạo sở GD&ĐT Hà Nội đã có những trả lời ban đầu.

Trước những băn khoăn mà phụ huynh học sinh lo lắng về vấn đề tuyển sinh khi bỏ sổ hộ khẩu, lãnh đạo sở GD&ĐT Hà Nội đã có những trả lời ban đầu.

Như báo Người Đưa Tin phản ánh, trước thông tin về việc bỏ sổ hộ khẩu nhiều phụ huynh học sinh sinh sống ở Hà Nội đang băn khoăn, lo lắng về vấn đề tuyển sinh cũng như xin học cho con, nhất là đối với những gia đình có con em chuẩn bị vào cấp 3.

Theo tìm hiểu của PV, vào những năm trước tiêu chí tuyển sinh vào các trường cấp 3 tại Hà Nội được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Theo đó, để được nhập học ngoài những điều kiện về trình độ bằng cấp thì điều kiện về hộ khẩu thường trú là chìa khóa không thể thiếu.

Ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội

Cụ thể: Nếu học sinh có hộ khẩu thường trú, hoặc bố, hoặc mẹ của học sinh đó có hộ khẩu thường trú Hà Nội thì học sinh sẽ được tham gia dự tuyển vào các trường cấp 3 công lập. Trong trường hợp hoặc học sinh, hoặc bố, hoặc mẹ của học sinh đã hoàn thành thủ tục nhập hộ khẩu tại Hà Nội, có giấy hẹn nhận kết quả của công an quận/ huyện thì cũng được tham gia dự tuyển. Nếu học sinh cấp 2 ở tỉnh ngoài nhưng đáp ứng một trong các điều kiện trên về hộ khẩu thì vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 trường công lập. Nếu học sinh không có hộ khẩu thường trú Hà Nội (dù đã có đăng ký tạm trú dài hạn tại Hà Nội) thì chỉ được dự tuyển vào các trường cấp 3 ngoài công lập…

Theo TS.Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nhìn nhận: "Trẻ em có quyền bình đẳng trong học hành, trong chọn trường, chọn lớp. Tuy nhiên, thủ tục sổ hộ khẩu cản trở nhiều quyền lợi của các em khi không được tiếp nhận vào trường công nếu không có hộ khẩu thường trú ở nơi đó".

TS.Lâm cho biết: Hiện nay, đối với cấp 1,2 việc tuyển sinh ở trường công lập không khắt khe lắm nhưng đến cấp 3 thì việc phân luồng, tuyến chặt chẽ hơn và có yêu cầu đến hộ khẩu. Đây cũng là vấn đề dễ hiểu bởi số lượng các trường tại Hà Nội là có hạn và khi đặt mình vào cương vị người quản lý sẽ hiểu.

Trước vấn đề bỏ yếu tố "ăn theo" sổ hộ khẩu, ông Lâm cũng thắc mắc rằng sẽ rào cản gì tiếp theo và nhà quản lý lấy thủ tục gì để thay thế sổ hộ khẩu trong việc tuyển sinh?

Trả lời PV về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Vấn đề tuyển sinh tại Hà Nội đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Do quy định bỏ sổ hộ khẩu mới được đề cập nên Sở chưa xây dựng phương án tuyển sinh tiếp theo ra sao mà còn đang đợi hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT, bộ Công an…”.

“Đến tháng 3 năm sau chúng tôi mới công bố phương án tuyển sinh cho năm 2018-2019, chưa biết thủ tục lúc đó thế nào?”, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội thông tin thêm.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news