Tin mới

Sau 17 năm, nghi phạm liên quan tới vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ bị bắt tại Syria

Thứ sáu, 20/04/2018, 20:28 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Washington hậu thuẫn vừa bắt giữ một nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9/2001.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, liên minh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Washington hậu thuẫn vừa bắt giữ một nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9/2001.

Tin tức trên Dân TríVietnamnet đăng tải, Lầu Năm Góc ngày 19/4 đã đưa ra thông báo, một đối tượng nam giới có liên quan tới vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã bị các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn bắt giữ tại Syria hơn một tháng trước.

"Chúng tôi hiện có thể xác nhận rằng, Mohammad Haydar Zammar, công dân Đức sinh ra ở Syria đã bị các thành viên SDF bắt giữ cách đây hơn một tháng, trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong Syria đang tiếp diễn của họ", phát ngôn viên Lầu Năm góc Eric Pahon tuyên bố trên CNN ngày 19/4.

Mỹ cáo buộc Mohammad Haydar Zammar đã trực tiếp tuyển dụng một số phần tử tấn công khủng bố 11/9. Ảnh: AP

Ông Pahon gọi vụ bắt giữ Zammar là "dấu hiệu mạnh mẽ gợi nhắc mối đe dọa của IS và mạng lưới các tay súng khủng bố ngoại quốc của chúng". Quan chức này nói thêm rằng, Mỹ hiện đang phối hợp với SDF để thêm các chi tiết về vụ việc.

Hãng thông tấn Aljazeera ngày 19/4 cũng dẫn lời một chỉ huy nhóm dân quân người Kurd (YPG) thuộc SDF tiết lộ, chính lực lượng của ông ta đã bắt giữ Zammar. Theo người này, nghi phạm đang bị thẩm vấn ở phía bắc Syria.

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc Zammar đã tuyển dụng một số kẻ trực tiếp tiến hành các vụ tấn công khủng bố 11/9 trên đất Mỹ, bao gồm cả tên không tặc người Ai Cập Mohammed Atta.

Zammar từng bị bắt giữ ở Morocco vào tháng 12/2001 trong một chiến dịch truy lùng có sự tham gia của các thành viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Nhà chức trách Morocco sau đó bàn giao Zammar cho Syria, nơi hắn bị kết án 12 năm tù giam vì là thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Muslim Brotherhood.

Sau khi xung đột bùng phát ở Syria vào năm 2011, Zammar đã được trả tự do.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news