Tin mới

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới?

Chủ nhật, 17/12/2017, 13:20 (GMT+7)

Con rắn hổ mang chúa bắt được ở Vĩnh Phúc được các chuyên gia đánh giá là loài rắn cực kỳ độc và nặng tới 20 kg, vậy tương quan của nó so với con lớn nhất từng bắt được thế nào?

Con rắn hổ mang chúa bắt được ở Vĩnh Phúc được các chuyên gia đánh giá là loài rắn cực kỳ độc và nặng tới 20 kg, vậy tương quan của nó so với con lớn nhất từng bắt được thế nào?

Vào ngày 11/12, video ghi lại cảnh người dân vây bắt một con rắn hổ mang khổng lồ ở Đồng Câu (xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã khiến nhiều người phải giật mình vì kích thước của nó.

Con rắn khổng lồ dài khoảng hơn 4m, nặng chừng 20 kg (theo người quay video là anh Hà Minh Đức (34 tuổi) cho biết): Phải mất rất nhiều thời gian và giải dùng tới cả kích điện thì người dân mới có thể lôi được con rắn từ dưới gầm tấm sắt của một xưởng gỗ lên. Đây là loại rắn hổ mang chúa (king cobra) cực độc (1mg độc có thể giết chết 160 người) và một vết cắn có thể hạ gục cả 1 con voi!

Nó cũng là loài rắn độc có trọng lượng cũng như kích thước lớn nhất thế giới. Con rắn này chắc chắn cũng là một con rắn hổ mang chúa lớn hiếm gặp (vì rắn hổ mang chúa rất hiếm khi đạt trọng lượng quá 20 kg).

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 2.

Con rắn hổ mang chúa ở Vĩnh Phúc. Ảnh chụp từ video

Tuy vậy, so với con rắn lớn nhất thế giới từng được biết đến thì con rắn ở Vĩnh Phúc vẫn... chưa thấm vào đâu. Con rắn hổ mang chúa lớn nhất từng được ghi nhận là bắt tại nông trại Aralam, cách 55 km về phía đông thị trấn Kannur, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 7/3/2009.

Người bắt nó là anh Sreenath, cũng là người được kênh National Geographic Channel/NGC chọn lựa để xuất hiện trong chương trình Khám phá Cuộc sống Hoang dã (Wild Life Adventures).

Con rắn này dài hơn 5,1 m và cân nặng tới 35 kg, trở thành con rắn hổ mang chúa nặng nhất được biết đến cho tới lúc này. Dưới đây là "chân dung" con rắn hổ mang chúa khủng nhất từng được bắt:

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 3.

Con rắn nặng tới 35 kg ở Kerala, Ấn Độ. Ảnh Indialookup.in

Xếp thứ hai là con rắn hổ mang chúa dài 4,6 m bắt được ở Karnataka (Ấn Độ) do Joy Mascarenhas, một nhà nghiên cứu bò sát từ Mangalore (Ấn Độ) bắt được ở Indabettu, Beltangady (Karnataka) tháng 6 năm 2012. Xem hình bên dưới:

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 4.

Joy Mascarenhas và con rắn hổ mang dài 4,6 m. Ảnh Indialookup.in

Tiếp theo là con rắn hổ mang chúa dài 4,33 m bắt được ở Thái Lan năm 2008 (xem hình bên dưới):

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 5.

Con rắn hổ mang chúa dài 4,33 m bắt được ở Thái Lan. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 6.

Con rắn hổ mang dài 4,26 m mà hai nhà sinh vật học Norman và Ray Hunter đang cầm được bắt tại Ấn Độ. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 7.

Một con rắn hổ mang chúa dài 4,15 m tại Bengal, Ấn Độ. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 8.

Con rắn dài 3,65 m do nhà sinh vật học Ray Hunter bắt được ở Đông Nam Á vào khoảng năm 2005-2006. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 9.

Một con rắn hổ mang chúa dài 3,47 m do chuyên gia về rắn Austi Stevens thuần phục ở 1 khu rừng Ấn Độ. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 10.

Một con rắn hổ mang dài 3,14 m do chuyên gia bắt rắn Vava Suresh tóm gọn tại khu rừng Kulathupuzha, Ấn Độ vào năm 2010. Ảnh Indialookup.in

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 11.

Một con rắn hổ mang dài 3.05 m ở Đông Ấn Độ. Ảnh Suni Sachi MJ

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 12.

Con rắn dài 2,8 m do nhân viên cứu hộ động vật Amrut S.Singh bắt được trong nhà 1 người dân ở Tambdi Surla, Snaguem, Goa, Ấn Độ vào năm 2010. Ảnh Indialookup.in

Nhưng chuyện chưa dừng ở đó! Chuyên gia Bill Haast, được mệnh danh là "huyền thoại người rắn" nói rằng ông từng gặp một con rắn hổ mang chúa dài tới hơn 10 m (35 ft) vào những năm 1960 nhưng do thiếu hình ảnh cụ thể nên nó vẫn chưa được xem là con rắn lớn nhất thế giới.

Rắn hổ mang chúa 20 kg ở Vĩnh Phúc có phải là con lớn nhất thế giới? - Ảnh 13.

Bill Haast nói với người bạn thân của mình là John Klein (người lập ra trang Cobras.org) rằng ông từng thấy con hổ mang dài hơn 10 m. Ảnh Legacy.com

Rắn hổ mang chúa là sinh vật sở hữu nọc độc cực mạnh và di chuyển rất nhanh nên nếu thấy chúng, bạn nên báo ngay cho cơ quan chức năng hay chuyên gia bắt rắn để xử lý chứ không nên bắt chúng vì rất nguy hiểm.

Ngoài ra, rắn hổ mang chúa còn nằm trong danh mục các loài bò sát cực kỳ quý hiếm và được đưa vào sách đỏ cần được bảo tồn, được pháp luật bảo hộ (cấm buôn bán, vận chuyển, giết mổ, vận chuyển) nên không được giết thịt hay buôn bán!

Nguồn tham khảo: Cobra, Indialookup, Infoqueenbee

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news