Tin mới

Quá thời hạn 10 ngày, sẽ cưỡng chế Uber để truy thu gần 70 tỷ đồng tiền thuế

Thứ sáu, 15/12/2017, 09:34 (GMT+7)

Chiều 13/12, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, Uber vẫn chưa nộp khoản thuế gần 70 tỷ đồng vào ngân sách. Nếu quá thời hạn 10 ngày, Cục sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Chiều 13/12, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, Uber vẫn chưa nộp khoản thuế gần 70 tỷ đồng vào ngân sách. Nếu quá thời hạn 10 ngày, Cục sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Theo tin tức trên Tiền phong, chiều 13/12, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, Uber vẫn chưa nộp khoản thuế gần 70 tỷ đồng vào ngân sách. Cục Thuế đã có thông báo yêu cầu công ty này phải nộp số thuế trên trong thời hạn 10 ngày. Nếu quá thời hạn, Cục sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định đồng thời thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Theo Cục Thuế TP.HCM, tháng 9/2017, Cục Thuế đã thanh tra Uber và phát hiện nhiều kê khai sai dẫn tới chưa nộp số tiền thuế lên đến gần 70 tỷ đồng.

Do đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu thuế với Uber B.V. Uber sau đó khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, lấy lý do họ đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng, Bộ Tài chính khẳng định Uber B.V không được miễn thuế theo hiệp định chống đánh thuế 2 lần ký giữa Việt Nam và Hà Lan vì có cơ sở thường trú tại Việt Nam (là các lái xe). Đơn vị này cũng phải có trách nhiệm truy thu các khoản thuế của các lái xe mà đơn vị này chưa thực hiện khấu trừ thuế.

Chưa đồng tình với quyết định này, Uber đã có đơn khiếu nại gửi Tổng cục Thuế và bộ Tài chính.

Trao đổi trên Infonet, ông Đặng Duy Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ thanh tra Tổng cục thuế cho biết: “Nguyên nhân phát sinh số thuế truy thu này là do Uber B.V hiểu sai tinh thần của công văn 1882/TCT-CS 2016 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể, Uber B.V hiểu chỉ phải kê khai nộp thuế sau thời điểm ban hành công văn, nhưng Bộ Tài chính cho rằng công văn này chỉ mang tính chất hướng dẫn Chính sách thuế chứ không quy định thời hiệu thi hành”.

Trong khi đó, từ khi hoạt động tại Việt Nam vào tháng 2/2014, Doanh thu của Grab tính đến hết năm 2016 là 1.755 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã kê khai lỗ luỹ kế đến nay 938,2 tỷ đồng, đã nộp 9,6 tỷ đồng tiền thuế.

Đại diện Tổng cục thuế cho rằng hình thức hoạt động của Uber B.V và Grab tại Việt Nam hiện nay là khác nhau. Trong khi Grab nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp Việt Nam thì Uber B.V vẫn là doanh nghiệp nước ngoài, chỉ nộp 5% thuế trên tổng doanh thu từ 20% đã ăn chia với lái xe. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news