Tin mới

Putin thắng áp đảo, tiếp tục làm Tổng thống Nga lần 4

Thứ hai, 19/03/2018, 08:25 (GMT+7)

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng bầu cử vang dội và sẽ nắm quyền ít nhất đến năm 2024. Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng bầu cử vang dội và sẽ nắm quyền ít nhất đến năm 2024. Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông.

Ông Putin phát biểu trước người dân vào tối 18/3. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin RT, đến 4h30 sáng 19/3 (giờ VN), ông Putin dẫn đầu với 75,9% số phiếu, vượt đa số cần thiết tránh một cuộc đấu nữa.

Sau khi tái đắc cử, Tổng thống Putin đã có phát biểu ngắn tại Quảng trường Manezh ở Moscow, nơi một buổi hòa nhạc được tổ chức nhằm kỷ niệm 4 năm thống nhất bán đảo Crưm với Nga. 

Hơn 30.000 người đã tập trung ở gần Điện Kremlin trong thời tiết -10 độ C để cùng ăn mừng chiến thắng của ông Putin. 

Ông Putin kêu gọi một nước Nga đoàn kết để tạo ra "đột phá" trong nhiệm kỳ tới. Ông tuyên bố rằng "thành công đang chờ đợi chúng ta".

“Kết quả này phản ánh niềm tin và hy vọng của nhân dân. Việc duy trì sự đoàn kết này là điều rất quan trọng. Chúng ta hãy cùng nghĩ về tương lai của tổ quốc vĩ đại”, Tổng thống Putin phát biểu trước rừng người ủng hộ khi họ hô vang “Nước Nga”.

Theo Reuters, Uỷ ban Bầu cử thừa nhận một số rắc rối đã phát sinh, nhưng bác bỏ các cáo buộc gian lận trong bầu cử và khẳng định kết quả các phiếu bầu là hợp pháp và có giá trị.

Trước đó, ngày 18/3, các cử tri Nga đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Cuộc đua năm nay diễn ra sôi động với sự cạnh tranh của 8 ứng viên, đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK) cho biết, tổng cộng có khoảng 110 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay, bao gồm 1,89 triệu cử tri ở nước ngoài. Trên toàn nước Nga có 97.000 điểm bỏ phiếu, còn ở nước ngoài có hơn 400 điểm.

Nhằm tạo sự công khai và minh bạch tối đa cho cuộc bầu cử, SIK đã mời và chấp nhận 1.455 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đến quan sát bầu cử. Con số này cao hơn gấp đôi so với cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2012.

Ngoài ra, các nhà chức trách Nga cũng đã chi gần 3 tỷ ruble (52 triệu USD) lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết các điểm bỏ phiếu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news