Tin mới

Putin không nghe điện của Tổng thống Syria sau vụ bắn nhầm trinh sát cơ

Thứ sáu, 21/09/2018, 15:50 (GMT+7)

Quan chức của Israel cho hay Assad phải gửi điện chia buồn sau nhiều lần liên lạc bất thành với Putin sau khi máy bay Il-20 bị bắn rơi.

Quan chức của Israel cho hay Assad phải gửi điện chia buồn sau nhiều lần liên lạc bất thành với Putin sau khi máy bay Il-20 bị bắn rơi.

Times of Israel hôm nay đã dẫn lời của Giám đốc Cơ quan tình báo Israel Yisrael Katz kể về nỗ lực liên lạc giữa lãnh đạo Syria với Nga sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria vô tình bắn rơi hôm 17/9 khiến 15 người thiệt mạng "Tổng thống Nga đã không trả lời điện thoại của Assad. Ông ấy chắc chắn rất giận dữ trước hành động của Syria và cho rằng Israel không phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra".

Kartz cho biết sau nhiều lần gọi điện thoại không thành, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải gửi điện chia buồn tới Nga. Trong điện chia buồn, lãnh đạo Syria cho rằng sự cố đáng tiếc này là kết quả từ "những hành động bừa bãi của Israel", đồng thời bày tỏ hy vọng sự cố sẽ không ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố chung giữa Moskva và Damascus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel, Putin cũng không hài lòng trước việc Iran hiện diện lâu dài ở Syria cũng như việc Tehran và Damascus chuyển giao vũ khí cho dân quân Hezbollah.

Ông tuyên bố Israel sẽ không thay đổi chính sách của mình sau sự cố, nhưng sẽ hợp tác với Nga để xoa dịu khủng hoảng, đồng thời khẳng định "người Nga hiểu Chính sách của chúng tôi là phù hợp".

Phòng không Syria đêm ngày 17/9 vô tình bắn rơi máy bay trinh sát Il-20 của Nga trong khi tìm cách ngăn chặn tiêm kích Israel không kích mục tiêu ở tỉnh Latakia của nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin không đổ lỗi cho Israel trong vụ bắn nhầm khiến 15 quân nhân thiệt mạng này, nhưng cảnh báo Tel Aviv không lặp lại các hành động "xâm phạm chủ quyền" của Syria.

Bộ Quốc phòng Israel ngay sau đó cử phái đoàn cấp cao do Tư lệnh không quân Amikam Norkin dẫn đầu tới Moskva để chia sẻ với các quan chức Nga về những phát hiện ban đầu của Israel liên quan đến vụ chiếc Il-20 bị bắn rơi.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news