Tin mới

Philippines tố Trung Quốc "cướp đất" để xây đảo phi pháp trên Biển Đông

Thứ sáu, 26/08/2016, 10:04 (GMT+7)

Mới đây, Philippines đã lên tiếng tố Trung Quốc lấy cát của nước này để xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông.

Mới đây, Philippines đã lên tiếng tố Trung Quốc lấy cát của nước này để xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông.

Trung Quốc bồi đắp trái phép đá Vành Khăn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Tờ Rappler của Philippines cho biết thông tin trên được Ngoại trưởng nước này, ông Perfecto Yasay tiết lộ trong một buổi báo cáo trước Thượng viện ngày 24/8. Chính giới Philippines mô tả hoạt động lấy cát của Trung Quốc là “cướp đất theo nghĩa đen” và đây là lần đầu tiên họ lên tiếng về việc này.

Tại buổi báo cáo, thượng nghị sĩ Richard Gordon đã hỏi về thông tin "cả một quả núi" đang được đào tại tỉnh Zambales để phục vụ cho hoạt động bồi đắp của Trung Quốc.

Đáp lại, ông Yasay cho biết: "Có những bằng chứng cho thấy điều đó" và "Thông tin này được thu thập dựa trên phát hiện của cộng đồng tình báo quốc tế, các cơ quan an ninh Philippines và Lực lượng đặc nhiệm biển".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Yasay không tiết lộ địa điểm và thời gian cụ thể Trung Quốc tiến hành khai thác cát trái phép từ “lãnh thổ Philippines”.

Do chưa có kết luận chính thức về cáo buộc Trung Quốc "trộm cát" của Philippines để xây đảo cho nên ông Yasay kêu gọi Thượng viện mở cuộc điều tra về vấn đề này. 

 “Nếu cáo buộc được xác nhận, Philippines sẽ hành động về vấn đề này”, ông Yasay nhấn mạnh.

Nói về nỗ lực cải tạo bãi cạn Scarborough, ông Yasay khẳng định Trung Quốc chưa thể tiến hành cải tạo nơi này. “Việc cải tạo thực tế chưa diễn ra. Trung Quốc cố gắng điều tàu chở theo cát đen với các trang thiết bị đến Bãi cạn Scarborough nhưng đã bị ngăn chặn bởi Mỹ”.

Trả lời câu hỏi của ông Gordon về thái độ của Philippines khi bị Trung Quốc "lấy đất theo nghĩa đen", chứ không chỉ là những tuyên bố chủ quyền, Ngoại trưởng Yasay nói: Quan điểm của Bộ Ngoại giao nước này là hoạt động đó “vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền chủ quyền” của Philippines.“Nếu họ làm điều đó, chúng ta có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình trước sự xâm nhập đó”, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news