Tin mới

Phát lộ mô hình giống hệt máy bay trong kho tàng cổ vật Ai Cập

Thứ tư, 16/05/2018, 09:34 (GMT+7)

Niềm tự hào bay được gần đến mặt trời là nỗ lực quý giá của Icarus. Thần thoại Hy Lạp kể rằng anh ta đã trốn khỏi đảo Crete bằng đôi cánh lông vũ và sáp do cha Daedalus chế tạo.

Niềm tự hào bay được gần đến mặt trời là nỗ lực quý giá của Icarus. Thần thoại Hy Lạp kể rằng anh ta đã trốn khỏi đảo Crete bằng đôi cánh lông vũ và sáp do cha Daedalus chế tạo.

Câu chuyện này cho thấy rất có thể người cổ đại đã biết chế tạo ra cánh bay. Cách đây 100 năm, cuộc phiêu lưu trên cánh bay của nhân loại bắt đầu với chiếc tàu lượn 2 cánh quạt động cơ xăng của anh em nhà Wright. Từ đó, con người khao khát được bay.

Tuy nhiên, chúng ta còn thấy những mô hình như thiết bị bay của người cổ đại. Đây là sự thực hay truyền thuyết?

Chim Saqqara – Món đồ tạo tác bay được?

Tuy nhiên, một số phát hiện khảo cổ, được gọi là OOPART (Đồ tạo tác ngoài) đã gây tranh cãi, có thể giúp chúng ta hiểu được trình độ công nghệ tiên tiến cổ đại. Một trong những phát hiện đó được gọi là "chim Saqqara".

Phát lộ mô hình giống hệt máy bay trong kho tàng cổ vật Ai Cập - Ảnh 1.

Chim Saqqara.

Vào cuối thế kỷ XIX, một cuộc thám hiểm khảo cổ đã tìm thấy hình con chim giữa các hiện vật khác trong ngôi mộ Saqqara có niên đại từ năm 200 trước CN.

Nó được làm bằng gỗ phong vân (loại cây thánh hiến có liên quan đến nữ thần Hathor và là biểu tượng của sự bất tử) và một tấm vải viết chữ "Pa-di-Imen", nghĩa là "món quà của iAmon".

Phát lộ mô hình giống hệt máy bay trong kho tàng cổ vật Ai Cập - Ảnh 2.

Hình vẽ nữ thần Hathor.

Mô hình trên được trưng bày tại phòng 22 của Bảo tàng Cairo, Ai Cập. Nó là một trong những đồ vật khảo cổ học gây tranh cãi nhất thế kỷ. Với chiều dài khoảng 14cm, sải cánh dài 18cm và nặng hơn 40 gram, trông chim Saqqara như chiếc tàu lượn.

Mỏ và mắt chim như của con diều hâu - là biểu tượng của thần Horus. Thứ gây tò mò nhất là phần đuôi (vuông vắn và thẳng đứng kỳ lạ), khác hẳn với chim tự nhiên.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý chi tiết, con chim không quét sơn. Nó như là đồ vật hành lễ, đồ chơi hoặc chong chóng gió được đặt trên chiếc thuyền thiêng liêng để cho thấy hướng gió.

Cố gắng làm máy bay cho Pharaoh

Giáo sư giải phẫu nghệ thuật Khalil Messiha, trường Đại học Helwan (Ai Cập), nhận ra mô hình con chim dị thường dường như là chiếc tàu lượn bị thiếu phần đuôi.

Vào thập niên 70, Bộ Văn hóa Ai Cập đã cố gắng đưa bí ẩn này ra ánh sáng. Các chuyên gia đồng ý về tính độc đáo của hiện vật, tuyên bố rằng: Nó không phải là món đồ chơi, mà là mô hình có giá trị khí động học.

Martin Gregorie - nhà thiết kế và sản xuất tàu lượn, đã gặp khó khăn trong việc tái sản xuất máy bay, không thể làm cho máy bay bay vì sự bất ổn định.

Nhà sinh vật học tự nhiên Ivan Terence Sanderson đã xây dựng mô phỏng ra kết quả hoàn toàn khác.

Bằng cách thay đổi mô hình và sử dụng gỗ balsa thay cho gỗ sung, ông đã chứng minh rằng ông có thể làm cho nó bay chỉ bằng một cú đẩy nhẹ - thậm chí làm cho nó lướt.

Phát lộ mô hình giống hệt máy bay trong kho tàng cổ vật Ai Cập - Ảnh 3.

Mô hình mô phỏng chim Saqqara.

Không thể phủ nhận rằng cho đến hiện tại chúng ta hoàn toàn không hiểu chức năng của nó, vốn là con chim thiêng liêng trong thần thoại Ai Cập, nhưng nó cũng đại diện cho đặc quyền bay của các vị thần.

Có lẽ phần còn thiếu ở mặt sau của nó có thể là đuôi máy bay (kiểm soát độ ổn định và cân bằng), điều chỉnh vòng quay và cho phép cất cánh, nâng lên hạ xuống.

Nguồn bài và ảnh: Ancient Origins

Cẩm Mai

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news