Tin mới

Phát hiện xác ướp Ai Cập 3.000 năm vùi trong hầm cùng cá sấu 1,6m

Thứ sáu, 19/05/2017, 15:50 (GMT+7)

Mới đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện những xác ướp Ai Cập gần 3.000 năm tuổi cùng một xác ướp cá sấu hiếm gặp dưới tầng hầm ở nhà thờ ở Ukraine.

Mới đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện những xác ướp Ai Cập gần 3.000 năm tuổi cùng một xác ướp cá sấu hiếm gặp dưới tầng hầm ở nhà thờ ở Ukraine. 

Theo đó, xác ướp hoàn chỉnh với quan tài đá trang trí cầu kỳ được tìm thấy tại nhà thờ Pechersk Lavra tại Kiev.

Nhà thờ Chính thống lâu đời đã tiết lộ kho báu được giấu kín trong một cuộc kiểm kê. Theo đó, đồ tạo tác Ai Cập có niên đại từ thế kỷ 11 TCN đã được tìm lại sau nhiều năm nằm trong nhà kho. 

Xác ướp Ai Cập có niên đại 3.000 năm. Ảnh: Express

Cuộc tìm kiếm cũng đã hé lộ xác ướp của cá sấu hiếm dài 1,61m và được cho có nguồn gốc từ đền thờ Horus và Sobek ở Kom Ombo, cùng với một số vò mai táng dùng để chứa nội tạng.

Xác ướp cá sấu dài 161 cm. Ảnh: Express

"Xác ướp này đến từ đền thờ Horus và Sobek ở Kom Ombo. Những con cá sấu được xem là vật thờ thần Sobek. Tôi chỉ biết 2 - 3 xác ướp cá sấu lớn cỡ này ở Italy và có một con ở Bảo tàng Anh", Mykola Tarasenko, tiến sĩ khoa học lịch sử, cho biết.

Xác ướp 3.000 năm tuổi được cho là của người phụ nữ tên Menat, một ca sĩ ở đền thờ Amon tại Ai Cập cổ đại. Các chuyên gia nhận định phát hiện có điểm bất thường do tay ở Menat được đặt theo tư thế phổ biến ở những lễ chôn cất đàn ông. Theo những sử gia, đầu của Menat vô tình bị gãy lìa khỏi cơ thể do quá trình vận chuyển.

Xác ướp thứ hai thuộc về một người đàn ông có danh tính bí ẩn. Dấu tích ở quan tài người này đã cho thấy người này thuộc tầng lớp quý tộc, với phong cách chôn cất nằm trong khoảng từ thế kỷ 10-11 TCN ở Thebes, thủ đô của Ai Cập cổ đại.

Các xác ướp sau đó đã được chuyển đến Ukraine vào nửa sau thế kỷ 19 và trưng bày lần cuối cùng ở Kiev vào thập niên 1970.

Hồng Hạnh (theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news