Phát hiện tín hiệu vũ trụ kỳ lạ, cách Trái Đất chỉ 11 năm ánh sáng

Thứ ba, 18/07/2017, 09:37 (GMT+7)

10 phút sau khi tín hiệu vũ trụ lạ được phát hiện, các nhà thiên văn học nhận thấy nó phát ra "gần như có chu kỳ".

Mới đây, các nhà đã phát hiện một tín hiệu lạđược gửi trực tiếp từ một ngôi sao mờ, cách chúng ta chỉ 11 năm ánh sáng.

Tín hiệu này xuất hiện và được xác định nguồn phát tại ngôi sao lùn Ross 128 và tối hơn Mặt Trời 2.800 lần, tuy nhiên xung quanh ngôi sao này lại không phát hiện được bất cứ hành tinh nào quay xung quanh.

Các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện ra tín hiệu bí ẩn này khi sử dụng Đài quan sát Arecibo (Arecibo Observatory), một radio khổng lồ được xây dựng và đặt tạiPuerto Rico.

Phát hiện tín hiệu vũ trụ kỳ lạ, cách Trái Đất chỉ 11 năm ánh sáng - Ảnh 1.

Tín hiệu kỳ lạ cách chúng ta 11 năm ánh sáng! Ảnh Internet.

Mặc dù kính thiên văn Arecibo được tạo ra với mục đích chính là phát hiện các tín hiệu lạ từ không gian nhưng nó cũng vô cùng hữu ích trong việc xác định các ngân hà cách xa chúng ta và thiên thạch gần Trái Đất.

Nhà sinh vật học vũ trụ Abel Méndez, hiện đang nghiên cứu và làm việc tại Đại học Puerto Rico tại Arecibo cho biết ngôi sao đã được quan sát khoảng 10 phút sau khi tín hiệu lạ được phát hiện và điều kỳ lạ là tín hiệu này "gần như có chu kỳ"("almost periodic").

Mặc dù Méndez cũng cho biết thêm đây không giống với tín hiệu được phát ra từ sự sống ngoài Trái Đất nhưng cũng không loại trừ mọi khả năng có thể.

"Nhóm Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái Đất (Search for Extraterrestrial Intelligence - viết tắt là SETI) đã phát hiện ra tín hiệu này" Méndez viết trong email gửi tới Business Insider.

Méndez cho rằng tín hiệu này giống như tín hiệu mà con người đặt vào không gian như vệ tinh vậy!

"Trường quan sát của Arecibo khá rộng, vì thế không loại trừ khả năng tín hiệu này không phải xuất phát từ ngôi sao mà có thể một vật thể khác nằm trên đường quan sát. Chúng tôi chưa từng thấy vệ tinh phát ra tín hiệu như vậy"Méndez cho biết và gọi tín hiệu lạ này là "rất khác biệt".

Phát hiện tín hiệu vũ trụ kỳ lạ, cách Trái Đất chỉ 11 năm ánh sáng - Ảnh 2.

Các vẫn tiếp tục quan sát Ross 128 để tìm câu trả lời. Ảnh Internet.

Một cách lý giải khác cho tín hiệu này là sự lóe sáng của ngôi sao hay sự bùng nổ năng lượng từ bề mặt của nó, từ đó giải phóng ra radio lớn, có thể làm gián đoạn hay phá vỡ hệ thống vệ tinh và liên lạc trên Trái Đất.

Nguồn năng lượng này lớn tới mức có thể bóp méo từ quyển Trái Đất, gây ra bão địa từ và vô hiệu hóa hệ thống vô tuyến trên Trái Đất giống như điều mà các cơn bão từ của Mặt Trời có thể gây ra vậy.

Méndez cho biết thêm Arecibo vẫn đang tập trung quan sát Ross 128 và các khu vực xung quanh nhiều lần, bắt đầu từ ngày 16/7.

"Sẽ là thành công nếu chúng tôi tìm được tín hiệu này phát ra từ ngôi sao chứ không phải các khu vực xung quanh, nhưng nếu không thể phát hiện thi bí ẩn sẽ chìm sâu hơn vào bóng tối như chính ngôi sao".

Seth Shostak một nhà thiên văn cấp cao ở Viện SETI xác nhận rằng nhóm nghiên cứu đã sử dụng Anten Kính Viễn vọng Allen (Allen Telescope Array) mạnh mẽ tại California để kiểm tra tín hiệu.

Đây liệu có phải là một tín hiệu từ nền văn minh của hay chỉ là sự phát sáng của ngôi sao, tất cả chỉ có thể chờ đợi những gì mà nhóm nghiên cứu có thể phát hiện trong tương lai.

Phát hiện được công bố trên Business Insider.

Bài viết được dịch từ nguồn: Sciencealert