Tin mới

Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực

Chủ nhật, 29/04/2018, 08:26 (GMT+7)

"Họ đã bắt rùa nhốt trong nhà tắm, trong bếp, ở mọi chỗ có thể trong nhà".

"Họ đã bắt rùa nhốt trong nhà tắm, trong bếp, ở mọi chỗ có thể trong nhà".

Tự nhiên khu vực này có một "mùi ôi" kì lạ, và các nhà điều tra vào cuộc tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra. "Bạn không tưởng tượng được đâu. Nó tệ hại kinh khủng", Soary Randrianjafizanaka, giám đốc khu vực của Chi nhánh Môi Trường tại Madagascar nói với National Geographic.

Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 1.
Trong căn nhà hai tầng tại thành phố Toliara, Madagascar, người ta phát hiện ra tới 10.976 con rùa cạn đang trên bờ tuyệt chủn. Loài rùa Astrochelys radiata này hiện đang nằm trong sách đỏ do nạn săn bắt trái phép cũng như môi trường sống của rùa bị phá hủy nghiêm trọng.

"Họ đã bắt rùa nhốt trong nhà tắm, trong bếp, ở mọi chỗ có thể trong nhà", Randrianjafizanaka bổ sung.

Mùi phân và nước tiểu của rùa lan xa, cộng thêm mùi xác thối của 180 con rùa đã chết càng làm không khí nặng nề mùi ô uế. Sau khi được giải cứu, có thêm 574 con rùa nữa đã bỏ mạng do thiếu dinh dưỡng và do nhiễm trùng.

Các nhà chức trách khu vực đã bắt giữ 3 thợ săn trái phép đang cư ngụ trong căn nhà nói trên, 2 trong số đó đang cố gắng đào hố chôn rùa khi cơ quan chức năng ập vào bắt giữ họ.

Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 2.
 
Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 3.
 

"Toàn bộ những thành viên thuộc đội giải cứu đều có rất nhiều kinh nghiệm xử lý loài rùa này, cả những con rùa hoang lẫn rùa đã bị bắt nhốt, đều đồng ý rằng đây là số rùa nhiều nhất họ từng thấy – và có lẽ là sẽ thấy – trong đời mình", trưởng đội giải cứu nói với báo giới. 

Số lượng rùa trong đợt đột kích này lớn tới mức họ nghi ngờ rằng có một "ông lớn" đứng sau đường dây buôn rùa này.

Bản thân những con rùa này rất có giá trị: bạn cứ nhìn mai nó mà xem, những đường vân đẹp đẽ này chính là lý do vì sao loài rùa này bị săn nhiều đến thế. Chúng thường bị bắt về làm thú cảnh, làm thuốc và lấy mai làm đồ trang trí.

Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 4.
Và vĩ lẽ đó, trong vài thập kỉ vừa rồi, số lượng cá thể rùa dã giảm đáng kể. Năm 2013, người ta ước t ính rằng có khoảng 6 triệu con rùa thuộc giống này còn sót lại, giảm còn một nửa con số 12 triệu hồi những năm 1990.

Ngày nay, số lượng cá thể rùa có lẽ còn khoảng 3 triệu, theo lời Rick Hudson, giám đốc của Liên minh Bảo tồn Rùa.

Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 5.
 
Phát hiện ra hơn 10.000 cá thể rùa cạn bị nhốt trong nhà của thợ săn, có lẽ đã không phát hiện được ra nếu mùi hôi thối không lan rộng ra toàn bộ khu vực - Ảnh 6.
Dù lượng rùa được tìm thấy trong nhà kia nhiều đến mức gây sốc, nhưng ông Hudson cũng nói thêm rằng điều này "không quá khó tin". Vấn nạn săn bắt rùa trong khu vực vẫn còn cực kì phức tạp, nên nhiều khả năng hơn 10.000 cá thể rùa này sẽ chưa thể quay lại với môi trường sống quen thuộc của chúng.

Chừng nào khu vực Madagascar chưa được bảo vệ nghiêm ngặt, thì nơi loài rùa này có thể sống an toàn trong lồng mà thôi.

Ảnh trong bài được lấy từ trang Facebook của Liên minh Bảo tồn Rùa - Turtle SurvivalAlliance.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news