Tin mới

Phát hiện hòn đá cổ với dòng chữ cảnh báo tương lai Châu Âu từ 400 năm trước

Thứ năm, 13/09/2018, 10:39 (GMT+7)

Hòn đá cổ này mang theo thông điệp nhắn nhủ đến thế hệ sau cách đây 400 năm được phát hiện trên một con sông ở Trung Âu, theo Live Science.

Hòn đá cổ này mang theo thông điệp nhắn nhủ đến thế hệ sau cách đây 400 năm được phát hiện trên một con sông ở Trung Âu, theo Live Science.

Hãng tin AP đưa tin cho hay trong suốt nhiều thế kỷ qua, những người dân Châu Âu đều đánh dấu mực nước trong những đợt hạn hán bằng cách khắc ngày tháng lên những hòn đá dọc con sông Elbe chảy từ Cộng hòa Séc sang Đức.

Mục đích của việc này là để khi mực nước xuống thấp sẽ lộ ra vết khắc cũ, báo hiệu cho người dân địa phương thời kỳ khô hạn trong quá khứ lại trở lại.

Dòng thông điệp nhắn gửi tới thế hệ sau được khắc trên hòn đá 402 tuổi. Ảnh: Live Science

Hơn 10 viên đá có những vết tích như vậy gần đây được phát hiện trên sông Elbe kể từ đầu năm tới nay trong bối cảnh nhiều nơi ở châu Âu đang phải đối mặt với các đợt hạn hán kỷ lục.

Theo đó, hòn đá được khắc chữ lâu đời nhất trong số này được chạm khắc vào năm 1616. Nó khắc dòng chữ bằng tiếng Đức: "Khi bạn nhìn thấy tôi, bạn sẽ phải khóc".

Các mốc thời gian khác như 1868, 1921, những năm hứng chịu các đợt hạn hán tồi tệ cũng có thể dễ dàng quan sát trên hòn đá này.

Những lời cảnh báo rõ ràng là chính xác. Tình trạng hạn hán hiện tại ở Bắc Âu không chỉ khiến nhiệt độ tăng lên kỷ lục mà còn đe dọa đáng kể tới sản xuất lương thực địa phương.

Ở Thụy Điển, Đức và Hà Lan, thu hoạch ngũ cốc sẽ giảm từ 30 đến 60% tùy thuộc từng khu vực. Anh và Pháp cũng có thể bị ảnh hưởng đáng kể. Nông dân ở Bắc Âu nhiều khả năng sẽ phải giết đàn gia súc của họ do thiếu thức ăn.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news