Tin mới

Ông kim Jong-un tiếp tục "bay sang Trung Quốc gặp ông Tập"

Thứ ba, 19/06/2018, 09:50 (GMT+7)

Sau khi gửi hoa chúc mừng sinh nhật ông Tập Cận Bình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là 19/6 sẽ tới thăm người đứng đầu Trung Quốc lần thứ 3.

Sau khi gửi hoa chúc mừng sinh nhật ông Tập Cận Bình, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là 19/6 sẽ tới thăm người đứng đầu Trung Quốc lần thứ 3.

Hãng tin Trang Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đưa tin Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch đến thăm Trung Quốc ngày trong ngày 19/6 để thông tin cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore với Tổng thống Mỹ Donald Trump và bàn thảo về chiến lược đàm phán tương lai.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại TP Đại Liên hồi tháng 5. Ảnh: KCNA

Theo đó, một nguồn tin giấu tên cho hay ông Kim sẽ bay tới Bắc Kinh và các biện pháp bảo vệ an ninh hiện vẫn đang được giới chức Trung Quốc tiến hành. 

Đây sẽ là lần thứ 3 trong năm lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc gặp ông Tập sau chuyến thăm bí mật tới Bắc Kinh hồi cuối tháng 3 và chuyên thăm thứ hai ở thành phố duyên hải Đại Liên, phía Đông Bắc Trung Quốc hồi đầu tháng 5.

Theo nhận định của chuyên gia về Hàn Quốc Sue Mi Terry thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, sự gắn kết về ngoại giao gần đây của ông Kim với Bắc Kinh, trong đó ông tiến hành các chuyên thăm và gặp gỡ thường xuyên với ông Tập, thay vì điện đàm, mang ý nghĩa nhất định.

Ông Kim được cho sẽ thông tin với ông Tập về cuộc gặp với Tổng thống Trump và để Trung Quốc đi sâu hơn vào hoạt động ngoại giao của Triều Tiên.

Thông tin về chuyến thăm mới nhất nổi lên giữa lúc Mỹ và Triều sắp tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao như đã nêu trong tuyên bố chung tại Singapore ngày 12/6. 

Hãng tin Reuters hôm 18/6 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông sẽ quay lại Triều Tiên trước khi quá lâu, để nỗ lực thực hiện hóa các cam kết được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh tuần trước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news