Tin mới

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng

Chủ nhật, 23/04/2017, 08:32 (GMT+7)

"Cách giải quyết của Chủ tịch Chung là hợp lý. Niềm tin giữa các bên đã được xác lập lại...", ông Dương Trung Quốc nói.

"Cách giải quyết của Chủ tịch Chung là hợp lý. Niềm tin giữa các bên đã được xác lập lại...", ông Dương Trung Quốc nói.

Thời điểm chín muồi

Chiều 22/4, sau cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), một bản cam kết gồm 3 điểm đã được đưa ra và 19 cán bộ, chiến sỹ bị giữ tại nhà văn hóa thôn đã được thả trong niềm vui, những tiếng vỗ tay của nhân dân.

Là người trực tiếp có mặt tại Đồng Tâm từ sáng 22/4, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho biết, lý do ông và đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đến thôn Hoành chính là vì trách nhiệm và bổn phận của một người đại biểu của nhân dân, do nhân dân bầu ra.

Ông cũng nêu rõ, sau khi cùng làm chứng vào bản cam kết, chứng kiến việc thả người ông cảm thấy nhẹ nhõm.

"Quan trọng nhất là lòng tin, điều đã được giải toả sau cuộc đối thoại. Ông Nguyễn Đức Chung đã rất chừng mực trong ngày hôm nay.

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng - Ảnh 1.

Người dân trong thôn vui vẻ cười nói sau buổi đối thoại ngày 22/4.

Về cách giải quyết vụ việc ở Đồng Tâm được Chủ tịch Hà Nội thực hiện, ông Quốc cho hay, lúc đầu, cá nhân ông cũng băn khoăn về việc ông Chung đến như vậy có chậm quá không?

"Nhưng theo tôi, như chính Chủ tịch Chung xác nhận, đây là thời điểm chín muồi.

Vì lúc đó cả hai đều nhận thức ra cái đúng, cái sai, cần chia sẻ với nhau. Người dân cũng nhận ra việc giữ người là trái pháp luật. Ngược lại, lãnh đạo Hà Nội cũng nhận ra rất nhiều vấn đề của thành phố qua vụ việc tại Đồng Tâm.

Cách giải quyết của Chủ tịch Chung là hợp lý. Niềm tin giữa các bên đã được xác lập lại. Bài học gần dân không có gì là mới.

Nhưng ở mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau sẽ có cách suy nghĩ khác nhau và người lãnh đạo giữ vai trò rất quan trọng. Tôi cho rằng, giải quyết vụ việc ở Đồng Tâm là bài học rất sâu sắc với chúng ta", ông Quốc nêu rõ.

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng - Ảnh 2.

Người dân đứng túm tụm nói chuyện sau tất cả những gì xảy ra.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng khẳng định, bản cam kết giữa người dân và Chủ tịch Hà Nội là một dấu ấn đặc biệt.

Ngoài Chủ tịch Chung điểm chỉ vào bản cam kết đó thì bản thân ông cũng ký và điểm chỉ.

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng - Ảnh 3.

Cổng làng Hoành đã được mở rộng.

"Khi điểm chỉ vào bản cam kết tôi nhận thấy đây là trách nhiệm của mình. Bởi điều quan trọng lúc đó người dân còn chưa tin vào mình thì chúng ta càng phải làm cho họ tin.

Sự việc kết thúc tôi đã nghe thấy tiếng vỗ tay của người dân. Đó giống như một trận mưa rào giữa lúc nắng hạn vậy…", ông Quốc chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh thêm: "Kết quả hôm nay là tốt đẹp cho cả chính quyền và người dân, cả hai bên đều đã đạt được yêu cầu. Quan trọng nhất là tất cả mọi người đều an toàn".

Từ ngày mai chúng tôi lại ra đồng làm việc

Ông Lê Đình Ba (Phó thôn Hoành) cho rằng, sau buổi đối thoại với cam kết của Chủ tịch Chung, cá nhân ông và người dân trong thôn đều cảm thấy vui vẻ, phấn khởi vì những khúc mắc bao lâu nay được lãnh đạo chia sẻ.

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng - Ảnh 4.

Các hoạt động trong thôn đã trở lại bình thường.

"Từ ngày xảy ra việc trên địa bàn xã ai cũng phải thức trắng đêm, lo nghĩ nhiều. Được lãnh đạo các cấp đối thoại và lắng nghe ý kiến nhân dân nên chúng tôi không còn gì vui hơn. Từ ngày mai, chúng tôi lại ra đồng làm việc", ông nói.

Đồng thời ông cũng bày tỏ thêm, cá nhân tôi cũng như toàn thể nhân dân Đồng Tâm vô cùng cảm ơn Đảng, Chính phủ, Quốc hội; ông Chủ tịch TP cũng như lãnh đạo TP Hà Nội đã thấu hiểu lòng dân và đã giải quyết thấu tình đạt lí.

"Việc lãnh đạo cam kết không truy tố, xử lý bất kỳ người dân Đồng Tâm nào trong những việc vừa xảy ra, chúng tôi vô cùng xúc động và cảm ơn sâu sắc khi lãnh đạo đã "không đánh người chạy lại", ông Ba chia sẻ.

Còn chị Loan, một người dân trong thôn Đồng Tâm đã xúc động trước niềm vui khi mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa.

" Cả một tuần nay, tôi cùng nhiều chị em khác đã lo lắng từ miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện vệ sinh cá nhân của các chiến sĩ.

Chúng tôi cũng biết sai, thấy có lỗi với họ, nhưng chúng tôi coi họ như người thân của mình, những ngày qua chúng tôi cũng đau lắm, nhưng không còn cách nào khác", chị Loan nói.

Ông Dương Trung Quốc: Chủ tịch Chung đã giải quyết vụ Đồng Tâm trên nguyên tắc tối thượng - Ảnh 5.

Người dân Đồng Tâm chơi cờ.

Chị kể suốt 7 ngày qua, mọi người thay nhau túc trực, đêm thì ngủ bên ngoài mặc nắng mưa. Một tấm bạt được căng ra giữa sân làm nơi ngả lưng của mọi người. Đêm hôm trước, mưa gió to quá hất tung cả chiếc bạt, dân phải dùng gạch treo vào cho có sức nặng để lấy chỗ ngủ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong chiều tối 22/4, đường làng Hoành đã được dọn dẹp sạch sẽ. Người dân đã trở lại nhịp sống thường ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news