Tin mới

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi chưa bao giờ đối xử tệ với những người nghèo”

Chủ nhật, 18/02/2018, 10:43 (GMT+7)

Phó chủ tịch quận 1 (TP HCM) Đoàn Ngọc Hải trải lòng về chiến dọn dẹp vỉa hè trong năm 2017 là không phải “triệt đường sống” của người nghèo.

Phó chủ tịch quận 1 (TP HCM) Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi chưa bao giờ đối xử tệ với những người nghèo” - Ảnh 1.

Một người chủ xe vi phạm phản ứng với ông Đoàn Ngọc Hải.

Dịp Tết Mậu Tuất, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Hải để nghe ông nhìn nhận lại quãng thời gian chỉ huy chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, lòng đường...

Ông chia sẻ, thời gian ra quân dọn dẹp vỉa hè, lòng lề đường bị lấn chiếm ở quận 1, ông biết ít nhiều sẽ có sự ủng hộ lẫn lời chê trách. Nhưng nếu không kiên quyết làm thì vỉa hè trung tâm TP HCM sẽ mãi mãi nhếch nhác.

"Tôi nhận được nhiều ý kiến cho rằng, cách làm của tôi đã không tính toán đến vấn đề xã hội, trong đó sinh kế cho người nghèo. Nhưng đâu ai biết rằng, trước khi thực hiện việc dọn dẹp vỉa hè, lòng lề đường bị lấn chiếm, tôi đã đề xuất UBND TP HCM về việc nên tạo lập những tuyến phố hàng rong cho người nghèo mưu sinh.

Khi chủ trương được chấp thuận, tôi đã vận động và tìm nguồn lực để hình thành hai địa chỉ cho những người từng sinh sống trên vỉa hè. Mục đích giúp bà con có nơi yên tâm buôn bán và sinh sống ổn định. Bản thân tôi chưa bao giờ đối xử tệ với những người nghèo ở quận 1", ông Hải trải lòng.

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi chưa bao giờ đối xử tệ với những người nghèo” - Ảnh 2.

Ôtô nối đuôi nhau ngang nhiên đậu ngay dưới lòng đường, bấp chấp biển cấm đỗ trên đường Nguyễn Huệ.

Theo ông Hải, nếu nhìn lại trong 9 tháng đi dẹp vỉa hè, mọi người sẽ nhận thấy "đối tượng chính" ông hướng tới là dọn dẹp các công trình lấn chiếm và xe của cơ quan Nhà nước vi phạm.

Riêng việc phá dỡ các bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè, chủ yếu là nhà dân có mặt tiền, các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán nhậu….

Ông Hải nói: "Tôi chọn những người có điều kiện, những người hiểu biết pháp luật để xử lý họ nhằm mục đích làm gương. Còn đối với người nghèo, hiện tại họ có rất nhiều công việc để làm.

Tôi có thể gợi ý đó là công nhân may mặc, công nhân xây dựng, giúp việc, phục vụ nhà hàng, quán ăn… Không phải vì nghèo mà lấy đi vỉa hè để kinh doanh. Nếu lấy lý do như vậy chắc chắn đô thị sẽ không sạch sẽ.

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi chưa bao giờ đối xử tệ với những người nghèo” - Ảnh 3.

Ông Hải ký vào các biên bản xử phạt các xe vi phạm.

Tôi nghĩ rằng, một xã hội muốn phát triển chúng ta nên nắm tay người nghèo để họ có việc làm ổn định chứ không phải cứ chăm chăm lo đời sống hiện tại của họ rồi đổ lỗi nhiều lý do. Luật pháp luôn công bằng và không chỉ dành cho người nghèo".

Để chiến dịch dọn dẹp vỉa hè phát huy hiệu quả, TP HCM không còn nhếch nhác, ông Hải cho rằng, điều quan trọng là cần nhiều người chung sức và lòng quyết tâm cao độ.

 

Đặc biệt cán bộ đô thị tuyệt đối không được dính líu tới tiêu cực trên vỉa hè. Phải xử lý bằng cách hạ chức, điều chuyển các bộ để vỉa hè bầy hầy, nhếch nhác.

Về lá đơn xin nghỉ việc gửi chính quyền quận 1, UBND TP HCM cuối năm 2017, ông Hải cho biết cấp trên chưa có quyết định chính thức. Hiện ông vẫn đang điều hành công việc bình thường và không có chuyện bổ nhiệm vị trí mới.

Những thông nói ông được giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP HCM là sai sự thật.

Năm mới Tết Mậu Tuất, như bao người Việt khác, ông Hải đón Tến sum vầy với gia đình. Ông chúc mọi người năm mới có nhiều sức khỏe, vạn sự như ý. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news