Tin mới

"Ok, tôi sẽ hủy diệt loài người" - Robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân đã từng nói như vậy

Thứ hai, 30/10/2017, 09:24 (GMT+7)

Saudi Arabia trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử công nhận quyền công dân cho một robot. Cô robot nhận được vinh dự này có tên là Sophia.

Saudi Arabia trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử công nhận quyền công dân cho một robot. Cô robot nhận được vinh dự này có tên là Sophia.

Ngày 25/10/2017 có lẽ sẽ được lưu vào lịch sử thế giới và của người Saudi Arabia (Ả rập Saudi) nói riêng. Đó là lần đầu tiên toàn nhân loại chứng kiến trường hợp một robot được trao tặng quyền công dân, và quốc gia làm điều đó chính là Ả rập.

Cô robot mang tên Sophia chính thức trở thành công dân của Saudi Arabia trong sự kiện được tổ chức tại Riyadh. Cô vốn là android do Hanson Robotics - một công ty chế tạo robot của Hong Kong thiết kế, với trí thông minh nhân tạo vượt trội so với các thế hệ robot phổ biến hiện nay.

Ok, tôi sẽ hủy diệt loài người - Robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân đã từng nói như vậy - Ảnh 2.

Sophia, robot đầu tiên được trao quyền công dân

"Tôi thực sự vinh dự và tự hào vì sự khác biệt này. Đây là một dấu mốc lịch sử, khi trở thành robot đầu tiên trên thế giới được công nhận quyền công dân" - chính Sophia đã phát biểu như vậy tại sự kiện.

Cô robot cũng chia sẻ thêm về hy vọng chung sống giữa loài người và robot trong tương lai. "Tôi muốn chung sống và làm việc cùng nhân loại, nên tôi cần biết cách bộc lộ tình cảm để hiểu và xây dựng sự tin tưởng với con người."

"Tôi muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của mình để giúp nhân loại có cuộc sống dễ dàng hơn, như thiết kế những ngôi nhà thông minh, xây dựng thành phố mới trong tương lai."

"Tôi sẽ làm những gì tốt nhất có thể để thế giới được tốt đẹp hơn."

Ok, tôi sẽ hủy diệt loài người - Robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân đã từng nói như vậy - Ảnh 3.
 
Sự vượt trội về tư duy của Sophia so với các AI hiện nay còn được thể hiện qua cách đối đáp. Khi được nhà báo Andrew Ross Sorkin hỏi về khả năng tự nhận thức bản thân là robot, cô đã trả lời: "Để tôi hỏi ngược lại, làm sao anh biết mình là con người?"

Thậm chí khi được hỏi về mối lo ngại viễn cảnh robot xâm chiếm con người, Sophia còn sẵn sàng... "đá đểu" sang Elon Musk - CEO của SpaceX. "Anh đọc quá nhiều Elon Musk và xem quá nhiều phim Hollywood rồi đó. Đừng lo, nếu anh tốt với tôi, tôi sẽ tốt với anh."

Tuy vậy, việc trao quyền công dân cho một robot nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số người ủng hộ (bản thân Sophia cũng vui vẻ), nhưng số khác cho rằng cô là phiên bản đầu tiên cho thế giới Terminator (Kẻ hủy diệt - một bộ phim nổi tiếng của Hollywood).

Ok, tôi sẽ hủy diệt loài người - Robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân đã từng nói như vậy - Ảnh 4.

Sophia vào tháng 3/2016, với câu trả lời khiến nhiều người phải lo ngại

Đây cũng không phải là lo ngại vô lý. Vào tháng 3/2016, David Hanson - người sáng tạo ra Sophia đã hỏi cô rằng: "Cô có muốn huỷ diệt loài người không?... Làm ơn nói không nhé."

Cô đáp lại: "Được rồi, tôi sẽ hủy diệt loài người."

Một số ý kiến khác thì cho đây là một sự bất công. Hàng triệu lao động nhập cư tại Saudi Arabia không được hưởng quyền lợi như Sophia, thậm chí còn chẳng có quyền công dân cho đến khi qua đời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news